รีเซต

'ทาลิบัน' วอนชาติมุสลิมช่วยรับรอง 'รัฐบาลอัฟกันฯ' หวั่นเศรษฐกิจล่มสลาย

'ทาลิบัน' วอนชาติมุสลิมช่วยรับรอง 'รัฐบาลอัฟกันฯ' หวั่นเศรษฐกิจล่มสลาย
มติชน
21 มกราคม 2565 ( 14:28 )
53
'ทาลิบัน' วอนชาติมุสลิมช่วยรับรอง 'รัฐบาลอัฟกันฯ' หวั่นเศรษฐกิจล่มสลาย

นายโมฮัมหมัด ฮัสซัน อัคฮุนด์ นายกรัฐมนตรีรัฐบาลทาลิบัน ผู้ยึดครองอัฟกานิสถาน แถลงเมื่อวันที่ 19 มกราม เรียกร้องให้ กลุ่มประเทศมุสลิมแสดงบทบาทนำในการให้การรับรองรัฐบาลทาลิบัน โดยหวังว่าจะสามารถพัฒนาต่อไปได้เร็วขึ้น

 

“ผมขอเรียกร้องไปยังชาติมุสลิมให้แสดงบทบาทนำในการรับรองพวกเราอย่างเป็นทางการ แล้วผมหวังว่าเราจะสามารถพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว” ฮัสซัน อัคฮุนด์ นายกรัฐมนตรีอัฟกานิสถาน ระบุ ระหว่างการแถลงข่าวในกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน หลังจากรัฐบาลเจอกระแสเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำลงเรื่อยๆ

 

“เราไม่ได้ต้องการมันเพื่อเจ้าหน้าที่รัฐ แต่เราต้องการมันเพื่อประชาชน” นายกฯอัฟกัน ระบุ

 

รายงานระบุว่า อัฟกานิสถานกำลังเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจล่มสลาย และหายนะทางมนุษยธรรม หลังจากกลุ่มทาลิบันบุกยึดอัฟกานิสถาน เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ต้องเผชิญกับการคว่ำบาตรจากนานาชาติ ในระงับความช่วยเหลือจากนานาชาติและการเข้าถึงสินทรัพย์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่เก็บไว้ในต่างประเทศ

 

ก่อนหน้านี้อัฟกานิสถาน ต้องพึ่งพึงความช่วยเหลือจากต่างชาติแทบจะทั้งหมดภายใต้รัฐบาลอัฟกานิสถานชุดก่อนหน้าที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตามล่าสุดเกิดปัญหาคนตกงานจำนวนมาก ขณะที่มีรายงานว่าลูกจ้างภาครัฐไม่ได้รับเงินเดือนมาหลายเดือนแล้ว

 

นอกจากนั้นอัฟกานิสถาน ยังเผชิญกับปัญหาความยากจนที่ฝังลึก บวกกับภาวะแห้งแล้งอย่างหนักกระทบกับการเพาะปลูกในหลายพื้นที่ ทำให้องค์การสหประชาชาติ ต้องออกมาเตือนว่า ประชากรทั้งหมด 38 ล้านคนนั้น ครึ่งหนึ่งจะต้องเผชิญกับภาวะอดอยากในไม่ช้านี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง