รีเซต

อาชีพแปลก รับย้ายบ้าน-ดีดบ้าน ทำเงิน 3 แสนต่อเดือน

อาชีพแปลก รับย้ายบ้าน-ดีดบ้าน ทำเงิน 3 แสนต่อเดือน
TNN ช่อง16
8 มกราคม 2566 ( 15:02 )
76
อาชีพแปลก รับย้ายบ้าน-ดีดบ้าน ทำเงิน 3 แสนต่อเดือน

ชาวอำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา วัย 61 ปี พร้อมลูกน้อง กำลังให้บริการ ย้ายบ้าน และการดีดบ้าน หรือ การทำให้ตัวอาคารสูงขึ้น  เป็นอาชีพที่เกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้าน  ตอนนี้ผลตอบรับดีเกินคาด   ทำรายได้งามเดือนละกว่า 3 แสนบาท 


เจ้าแนวคิดอาชีพพารวยนี้ คือ นายแก้ว เจริญ อายุ 61 ปี เล่าว่า เมื่อก่อนตนเองเป็นกรรมกรก่อสร้าง หรือ คนงานก่อสร้าง เมื่อถึงหน้าฝน บริเวณบ้านของตน มักมีน้ำท่วมขังอยู่ตลอดเวลา การดำรงชีวิตประจำวันจึงเป็นไปด้วยความยากลำบากมาก กระทั่งทนไม่ไหว  





ประกอบกับ วันหนึ่งได้ผ่านไปเห็นคนกำลังดีดบ้านอยู่ ตนจึงไปยืนดูวิธีการดีดบ้าน จึงเกิดความคิดที่จะนำมาปรับใช้กับบ้านตัวเอง 


หลังจากนั้น ก็จดรายละเอียดชื่ออุปกรณ์และขั้นตอนการทำ ค่อยๆเก็บเงินซื้ออุปกรณ์ที่ละชิ้น เมื่อครบ ก็ลองดีดบ้านตนเองดู ในที่สุด ก็สามารถทำได้จนสำเร็จ 


ต่อมา ศึกษาเรียนรู้และเพิ่มเติมประสบการณ์ เพื่อให้เกิดความชำนาญ  จนมีลูกค้าเริ่มติดต่อมาเป็นจำนวนมาก 


พร้อมระบุ ไม่เชื่อเลยว่า ฝีมือการดีดบ้านตนเอง จะสามารถช่วยญาติๆ คนรู้จัก ให้มีรายได้   และทำให้ตนเองเป็นช่างที่มีชื่อเสียงในการดีดบ้าน กลายเป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่ 


ปัจจุบันนี้ มีลูกค้าจองคิวยาวข้ามปี  เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่จะถือฤกษ์ดีในการซ่อมบ้าน 


โดยในเนื้องาน จะใช้เวลาไม่เกิน 4-7 วัน  ในแต่ละครั้งคิดเป็นราคาเหมา เช่น ศาลาวัดแห่งนี้ถูกน้ำท่วมทุกปี 


ทางวัดจึงว่าจ้างตนมาช่วยดีดศาลา นั่นก็คือ การทำให้ศาลาของวัดสูงขึ้น จากเดิมเสาปูนของศาลาวัดสูงประมาณ 1 เมตร 50 เซนติเมตร ได้ดีดเสาของศาลาวัดให้สูงขึ้นเป็น 5 เมตร  มีจำนวนเสาทั้งหมด 44 ต้น คิดในราคา 2 แสนบาท  ใช้แรงงานประมาณ 7-8 คน 


ทำให้อาชีพรับดีดบ้าน ย้ายบ้าน กลายเป็นอาชีพพารวย ที่สามารถทำรายได้ให้ตนเองเฉลี่ยเดือนละประมาณ 2-3 แสนบาทเลยทีเดียว










ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง