รีเซต

จับตาที่ประชุม ครม. คลายล็อกเฟส 6 ลุ้นต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

จับตาที่ประชุม ครม. คลายล็อกเฟส 6 ลุ้นต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
TNN ช่อง16
29 กรกฎาคม 2563 ( 08:45 )
256
3
จับตาที่ประชุม ครม. คลายล็อกเฟส 6 ลุ้นต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (29 ก.ค.63) วาระที่น่าสนใจ คือ มาตรการผ่อนคลายระยะที่ 6 หรือการคลายล็อกเฟส 6 อนุญาตให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทย การจัดงานแสดงสินค้า เปิดให้กองถ่ายภาพยนตร์ทั้งในและต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ได้ตามเดิม รวมทั้งการอนุญาตให้นักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่มีพันธกรณีการท่องเที่ยวระหว่างกัน ให้เข้ามาเที่ยวประเทศไทยได้ 

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. จะมีการหารือเรื่องการต่ออายุพระราชกำหนดการบริหารงานในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ด้วย

ทั้งนี้ คาดว่า ที่ประชุม ครม. จะเห็นชอบตามมติของ ศบค.ชุดใหญ่ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ในการอนุญาตต่างชาติ 4 กลุ่มเข้าไทย แต่ต้องกักตัว 14 วัน ประกอบด้วย ชาวต่างชาติจัดการแสดงสินค้าในราชอาณาจักร โดยเป็นกลุ่มคนที่ไม่ได้มาก เข้ามาในวัน เวลาที่กำหนด ชาวต่างชาติเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ โดยมีตารางกำหนดแผน วันและเวลา สามารถควบคุมได้ แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติที่จะเข้ามา เป็นแรงงานในภาคอุตสาหกรรม และการก่อสร้าง ซึ่งจะต้องใช้คนจำนวนมาก จึงต้องเปิดให้บุคคลเหล่านี้เข้ามาให้เศรษฐกิจขับเคลื่อน และกลุ่มที่เข้ามารักษาพยาบาล เช่น เสริมความงาม และปรึกษาเรื่องการมีบุตร เป็นต้น โดยทั้งหมดที่เข้ามา จะต้องอยู่ในสถานที่กักตัวของรัฐ 14 วันหรือกักตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลา 14 วัน

ด้าน พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงความจำเป็นเสนอให้ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เนื่องจากหน่วยข่าวกรองและฝ่ายสาธารณสุข เห็นตรงกันว่าจะต้องมีกฎหมายลักษณะนี้ต่อไป เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่รุนแรงและรายล้อมไทยอยู่ในปัจจุบัน ขณะเดียวกันก็จำเป็นต้องเปิดประเทศมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครั้งนี้ จะไม่ใช้มาตรา 9 ไม่มีมาตรการห้ามการชุมนุม เพื่อแสดงให้เห็นว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะต่ออายุไปตลอดเดือนสิงหาคมนี้ มีเจตนาเพื่อใช้ควบคุมโรคโดยบริสุทธิ์ใจ ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมือง

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง