รีเซต

ดีอีเอส เล็งให้ตำรวจ มีอำนาจตาม พ.ร.บ.คอมฯ

ดีอีเอส เล็งให้ตำรวจ มีอำนาจตาม พ.ร.บ.คอมฯ
TNN ช่อง16
18 พฤศจิกายน 2564 ( 14:09 )
55
ดีอีเอส เล็งให้ตำรวจ มีอำนาจตาม พ.ร.บ.คอมฯ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส แถลงข่าวคดีความเสียหายที่เกิดจากออนไลน์ ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ศูนย์ราชการ


นายชัยวุฒิ กล่าวว่า วันนี้ทางกระทรวงฯได้ประชุมร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการสืบสวนคดีและมุ่งหาแนวทางช่วยเหลือประชาชนในกรณีเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ รวมถึงการหลอกลวงฉ้อโกงทางออนไลน์ทั้งหมด โดยจะมีการกำหนดแนวเพื่อที่จะทำงานร่วมกันได้ดียิ่งขึ้น เบื้องต้นจะมีการเก็บรวบรวมข้อมูลทุกวันในช่วงเช้า และสรุปเคสกระทำผิดทุกวัน โดยทางกระทรวงฯจะขอคำสั่งระงับการแสดงเนื้อหาต่อไป



อย่างไรก็ตามเนื่องจากระยะนี้มีคดีค่อนข้างเยอะอาจทำให้การสอบสวนล่าช้าไปบ้าง สิ่งที่ต้องทำคือการกระจายอำนาจให้เจ้าพนักงานและตำรวจภูธรมีอำนาจตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยทุกจังหวัดต้องมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ ส่วนประเด็นการหาข้อมูลทางการเงินต้องตามรอยจากเส้นทางการเงิน ถัดมาคือเรื่องการขายของออนไลน์ ตนเห็นว่าควรมีระบบบัญชีกลางเพื่อให้การซื้อขายเป็นไปอย่างถูกต้องและโปร่งใส


สำหรับกรณีที่มีกลุ่มเสนอให้หนังโป๊ถูกกฏหมาย ส่วนตัวมองว่าประเทศไทยมีหลายเรื่องที่ยังผิดกฏหมาย ซึ่งต้องคุยในภาพรวมอีกที โดยการจะทำให้หลายๆเรื่องถูกกฏหมายได้ส่วนหนึ่งต้องอาศัยกระแสสังคม ซึ่งประเด็นดังกล่าวตนไม่พบว่ามีกระแสตอบรับจากสังคมในระดับที่มากพอแต่อย่างใด ดังนั้นจึงต้องจับตาดูแนวร่วมและเสียงสนับสนุนเสียก่อน ส่วนตัวเชื่อว่ามีความเป็นไปได้เช่นเดียวกับหลายๆประเทศ


ขอบคุณภาพ : การกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง