รีเซต

ไฟไหม้ โรงไม้ผลิตพาเลท จ.สมุทรสาคร คาดเหตุจากไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟไหม้ โรงไม้ผลิตพาเลท จ.สมุทรสาคร คาดเหตุจากไฟฟ้าลัดวงจร
มติชน
14 มีนาคม 2565 ( 21:14 )
116
ไฟไหม้ โรงไม้ผลิตพาเลท จ.สมุทรสาคร คาดเหตุจากไฟฟ้าลัดวงจร

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 14 มีนาคม  เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นที่โรงไม้ผลิตพาเลทมือ 2 ริมถนนบ้านแพ้ว – พระประโทน ชื่อกาญจนาค้าไม้ ตั้งอยู่เลขที่ 1/26 หมู่ที่ 3 ต.ชัยมงคล อ.เมือง จ.สมุทรสาคร มีเนื้อที่โดยรวมไม่ต่ำกว่า 7 ไร่ แต่ส่วนที่เป็นสถานที่ผลิตพาเลทมือสองมีอยู่ราวๆ 4 ไร่เศษ ภายในมีไม้พาเลทเก็บกองเต็มพื้นที่ โดยมีการสร้างโครงหลังคาคลุมไว้ในบางส่วน และบางส่วนก็ถูกวางอยู่ด้านนอกหลังคาคลุม ซึ่งโรงไม้พาเลทแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับที่อยู่อาศัยของชาวบ้านหลายหลังคาเรือน

 

ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงต้องรีบขนย้ายข้าวของหนีกันอลหม่าน เนื่องจากมีลมโหมพัดแรงและมีความร้อนจากควันไฟลอยมาตามแรงลมด้วย ส่วนรถดับเพลิงและรถลูกหาบทั้งจาก อบต.ชัยมงคล และพื้นที่ใกล้เคียงในจังหวัดสมุทรสาคร กับจังหวัดนครปฐมรวมเกือบ 40 คัน ก็ได้เร่งระดมฉีดน้ำควบคุมการลุกลาม ซึ่งก็เป็นไปค่อนข้างยากลำบาก เพราะนอกจากไม้พาเลทจะเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีแล้ว

ตรงบริเวณที่เกิดเหตุยังไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อนำมาใช้ในการดับไฟอีกด้วย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องรอการลำเลียงน้ำจากรถดับเพลิงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ที่เข้ามาช่วยกันดับไฟเท่านั้น ซึ่งก็ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงจะสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ แต่จากความรุนแรงของเปลวเพลิงที่โหมลุกไหม้นั้น ก็ได้ส่งผลทำให้ตัวโครงหลังคาพังลงมา

 

และไม้พาเลทถูกไฟไหม้เป็นจำนวนมากเสียหายเกือบหมด และในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ทาง ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร , พ.ต.อ.ศุภชัย ศรสุคนแก้ว ผกก.สภ.บางโทรัด พร้อมด้วย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วย

 

ทั้งนี้เบื้องต้นจากการที่ ร.ต.อ.อะลาม ครุฑจู รองสารวัตรสอบสวน สภ.บางโทรัด ได้ทำการสอบถามนายมนตรี สาลี อายุ 50 ปี เจ้าของโรงไม้ฯ ทำให้ทราบว่า โรงไม้แห่งนี้เปิดมากว่า 10 ปีแล้ว ไม่มีประกันอัคคีภัย รับซื้อขายไม้พาเลทเก่า และรับทำพาเลทมือ 2 กับ ลังไม้ โดยก่อนเกิดเหตุทางเจ้าของได้ออกไปทำธุระในตัวเมืองมหาชัย ซึ่งขณะที่กำลังทำธุระอยู่นั้นก็มีคนงานโทรศัพท์ไปบอกว่าเกิดไฟไหม้ขึ้น โดยทางคนงานที่อยู่ได้ช่วยกันใช้น้ำดับไฟแล้ว แต่เอาไม่อยู่เพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็วและรุนแรงจนต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประสานรถน้ำดับเพลิงเข้ามาช่วย

 

ส่วนสาเหตุก็คาดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรที่ห้องพักคนงานซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับที่ผลิตพาเลท จากนั้นก็ลุกลามเป็นวงกว้าง ส่วนมูลค่าความเสียหายคาดว่าไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท โชคดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะได้ประสานกับเจ้าหน้าที่วิทยาการ กองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเหตุเพลิงไหม้อีกครั้งหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง