รีเซต

'กูเกิล' ปลดพนักงานอีก 12,000 คน อ้างเหตุผลทางเศรษฐกิจ

'กูเกิล' ปลดพนักงานอีก 12,000 คน  อ้างเหตุผลทางเศรษฐกิจ
TNN ช่อง16
21 มกราคม 2566 ( 17:43 )
88
'กูเกิล' ปลดพนักงานอีก 12,000 คน  อ้างเหตุผลทางเศรษฐกิจ

ซันดาร์ พิชัย ซีอีโอ ของอัลฟาเบ็ต กล่าวผ่านทางอีเมลที่ส่งถึงลูกจ้างบริษัทว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีการเติบโตอย่างมาก เพื่อรับมือกับการขยายตัว ทำให้บริษัทต้องจ้างพนักงานเพื่อให้เพียงพอกับงานที่เพิ่มขึ้น แต่ขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้วและจำเป็นต้องลดพนักงานลงประมาณ 12,000 ตำแหน่งทั่วโลก หรือราวร้อยละ 6 ของพนักงานอัลฟาเบ็ตทั่วโลก และว่าการลดพนักงานจะทำให้บริษัทมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นในเรื่องลำดับความสำคัญต่างๆ ซึ่งรวมถึงเรื่องปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ด้วย 


ความเคลื่อนไหวนี้ส่งผลให้กูเกิลกลายเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีแห่งล่าสุดที่มีการปลดพนักงานจำนวนมากและปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ และเกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่ไมโครซอฟท์ ประกาศว่าจะลดพนักงานลงอีก 10,000 รายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ หลังจากที่เมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก แอมะซอน และทวิตเตอร์ ก็ประกาศปรับลดพนักงานเช่นเดียวกัน เนื่องจากภาคธุรกิจด้านโทคโนโลยีกำลังเผชิญกับเศรษฐกิจขาลง


การปรับลดพนักงานของบริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จำนวนมาก เกิดขึ้นหลังจากที่มีการเร่งจ้างงานครั้งใหญ่ในช่วงระหว่างที่มีการระบาดอย่างหนักของเชื้อโควิด-19 โดยบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ต้องตอบสนองความต้องการที่มากขึ้นเนื่องจากประชาชนหันไปทำงานผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น รวมทั้งเรื่องการเรียนออนไลน์และเรื่องของการหาความบันเทิงผ่านระบบออนไลน์ จากข้อมูลของเว็บไซต์ Layoffs.fyi พบว่าตั้งแต่ต้นปี 2022 ที่ผ่านมา มีพนักงานบริษัทด้านเทคโนโลยีในสหรัฐฯ ต้องตกงานแล้วกว่า 194,000 คน รวมถึงพนักงานของอัลฟาเบ็ต บริษัทแม่ของกูเกิล ที่จะต้องถูกปลดออกจากงานในเร็วๆ นี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง