รีเซต

รพ.สังขละบุรี เร่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยงชายแดนไทย-เมียนมา หวังสกัดโควิด พร้อมเร่งตรวจเชิงรุก

รพ.สังขละบุรี เร่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยงชายแดนไทย-เมียนมา หวังสกัดโควิด พร้อมเร่งตรวจเชิงรุก
มติชน
13 สิงหาคม 2564 ( 14:44 )
31
รพ.สังขละบุรี เร่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยงชายแดนไทย-เมียนมา หวังสกัดโควิด พร้อมเร่งตรวจเชิงรุก

ข่าววันนี้ 13 ส.ค.64 ที่โรงเรียนอุดมสิทธิศึกษา ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี นายแพทย์กฤษดา วุธยากร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังขละบุรี พร้อมทีมแพทย์และพยาบาล ได้เปิดบริการฉีดวัคซีน (Sinovac) จำนวน 500 โดส ให้กับประชาชนจากบ้านซองกาเลีย หมู่ 8 และ บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมารับวัคซีนในวันนี้

 

ทั้งนี้ บ้านซองกาเลีย และบ้านพระเจดีย์สามองค์ เป็น 2 หมู่บ้าน ที่มีพื้นที่ติด กิ่งอำเภอพญาตองซู อ.ซาเองเซจี จ.กอกาเรก ประเทศเมียนมา ซึ่งปัจจุบันพบการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ค่อนข้างรุนแรง ประกอบกับปัจจุบัน บ้านซองกาเลีย เริ่มพบผู้ป่วย จนทำให้ อบต.หนองลู ต้องร่วมกับ สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี และฝ่ายปกครอง ต้องทำการเปิดศูนย์พักคอย (CI) ในพื้นที่บ้านซองกาเลีย เพื่อแยกผู้ที่ตรวจพบเชื้อด้วยชุด ATK และประชาชนกลุ่มสัมผัสใกล้ชิด เข้าพัก ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านซองกาเลีย และ อบต.หนองลู ที่เข้ามาช่วยเหลือในเรื่องอาหาร ในช่วงเวลาที่กักตัว ซึ่งปัจจุบันนี้มีผู้เข้าพักในศูนย์พักคอยบ้านซองกาเลีย จำนวน 9 คน

 

ขณะที่บ้านซองกาเลียปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 62 ราย และพบแรงงานชาวเมียนมา ซึ่งทำงานในโรงงานอยู่ในพื้นที่ อีกจำนวน 22 ราย จากแรงงานที่มีอยู่ในปัจจุบันกว่า 1,600 คน จนส่งผลให้นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี ต้องทำหนังสือด่วนไปยังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งมี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานฯ ให้ออกคำสั่งปิดหมู่บ้านพระเจดีย์สามองค์ เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 เข้าไปยังพื้นที่ชั้นใน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการปิดภายในวันนี้ (13 ส.ค.)

 

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้นำเต้นท์มากาง และมีการจัดเตรียมสถานที่บริเวณเชิงเขาคอนโด สามแยกเข้า 6,000 ไร่ ซึ่งเป็นที่กำหนดให้มีการจัดตั้งด่านคัดกรอง เบื้องต้นกำหนดปิดหมู่บ้านเป็นเวลา 14 วัน โดยห้ามประชาชนในพื้นที่เดินทางเข้าออก นอกจากมีความจำเป็นเร่งด่วน เช่น พบแพทย์ ผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเท่านั้น ที่จะได้รับอนุญาต ส่วนสินค้าอุปโภค บริโภค และอื่นๆ ที่จำเป็น ให้มีการขนถ่ายบริเวณด่าน เพื่อทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื่อ ก่อนมีการลำเลียงเข้า-ออก พร้อมทั้งจะประสานเจ้าหน้าที่แรงงานจังหวัดเข้ามาตรวจสอบความถูกต้องของแรงงานและโรงงานในพื้นที่ ที่มีอยู่กว่า 52 โรงงาน เบื้องต้นแรงงาน ทั้ง 22 คน ที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้พักรักษาตัวอยู่ในโรงงาน ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่

 

ส่วนบรรยากาศภายในหมู่บ้านพระเจดีย์สามองค์วันนี้ตกอยู่ในความเงียบเหงา ประชาชนต่างเก็บตัวเงียบอยู่ภายในบ้านพัก เช่นเดียวกับสถานประกอบการและร้านค้า ต่างๆ ในพื้นที่ เลือกที่จะปิดกิจการ เนื่องจากเป็นการป้องกันที่ดีที่สุดในขณะนี้ ขณะที่ตลาดสดในหมู่บ้านได้ปรับเปลี่ยนเวลาการจำหน่ายสินค้าจากเวลาปกติ มาเป็น 05.30-10.30 น. และ 14.00-17.00 น. เพื่อลดความเสี่ยง

 

ด้าน นายปกรณ์ กรรณวัลลี นอภ.สังขละบุรี เผยภายหลังจากดำเนินการปิดหมู่บ้านพระเจดีย์สามองค์แล้ว จะให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเร่งเข้าพื้นที่เพื่อตรวจหาผู้ติดเชื้อด้วยชุด ATK ก่อนจะทำการคัดแยกผู้ป่วยออกจากชุมชน เข้าสู่การกักตัวที่ศูนย์พักคอย CI และส่งเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.สังขละบุรี ซึ่งมีศักยภาพเพียงพอในการรักษา ส่วนผู้ที่ไม่พบเชื้อก็ขอความร่วมมือให้ดูแลตัวเอง และรับวัคซีนตามที่ได้รับการจัดสรรมาให้ ทั้งในส่วนของโรงพยาบาลและขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งจำเป็นต้องเร่งฉีดให้ครอบคลุมทุกคน เนื่องจากสังขละบุรีเป็นพื้นที่ชายแดน ซึ่งสถานการณ์การระบาดในประเทศเพื่อนบ้านมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นทุกขณะ การเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนเท่านั้นที่จะช่วยให้เราผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้ และจะเป็นทางรอดของประชาชนในครั้งนี้ ซึ่งถ้าหากทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างจริงจัง คิดว่าไม่นานทุกอย่างจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง