รีเซต

รัสเซียลาออกจากสมาชิก ‘สภายุโรป’ จับตากลับมาใช้โทษประหาร

รัสเซียลาออกจากสมาชิก ‘สภายุโรป’ จับตากลับมาใช้โทษประหาร
มติชน
16 มีนาคม 2565 ( 14:49 )
42
รัสเซียลาออกจากสมาชิก ‘สภายุโรป’ จับตากลับมาใช้โทษประหาร

รัสเซียประกาศถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสภายุโรป หลังมีเสียงเรียกร้องให้มีการขับรัสเซียออก เพราะเข้ารุกรานยูเครน โดยกระทรวงต่างประเทศรัสเซียระบุว่าได้แจ้งถึงการลาออกของรัสเซียให้เลขาธิการสภายุโรปทราบแล้ว

 

การตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นการสิ้นสุดการเป็นสมาชิกกว่า 25 ปีของรัสเซียในสภายุโรป ซึ่งเป็นองค์การระหว่างรัฐบาลระดับภูมิภาค ซึ่งทำหน้าที่ส่งเสริมด้านสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย และหลักนิติธรรม โดยส่วนที่รู้จักกันดีที่สุดของสภายุโรปคือศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป

 

การลาออกของรัสเซียยังเท่ากับว่ารัสเซียจะไม่ใช่ประเทศที่ให้สัตยาบันในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรปอีกต่อไป และพลเมืองของรัสเซียจะไม่สามารถยื่นคำร้องต่อศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป (ECHR) ได้อีกต่อไป ทั้งยังเปิดทางให้รัสเซียสามารถกลับไปใช้โทษประหารชีวิตได้อีกครั้งหนึ่งหากทางการรัสเซียตัดสินด้วย

 

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียได้โพสต์ข้อความในเทเลแกรมว่า ได้เริ่มกระบวนการออกจากสภายุโรปแล้ว และรัสเซียไม่เสียใจกับการออกมาจากสภายุโรป ที่รัสเซียได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกตั้งแต่ปี 2539

 

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียย้ำว่า การลาออกดังกล่าวจะไม่กระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของพลเมืองรัสเซีย และการดำเนินการตามมติที่รับรองแล้วของ ECHR จะดำเนินต่อไป หากไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญของรัสเซีย

 

รัสเซียบอกด้วยว่า ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) และกองกำลังสนธิสัญญาต่อต้านแอตแลนตกเหนือ (นาโต) ภายในสภายุโรปได้เปลี่ยนองค์กรให้เป็นเครื่องมือสำหรับการขับเคลื่อนนโยบายต่อต้านรัสเซีย

 

ทั้งนี้ การลาออกจากสภายุโรปจของรัสเซียถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับ ECHR ซึ่งทำหน้าที่เป็นศาลชั้นต้นเมื่อการดำเนินการภายในประเทศหมดหนทางลง โดยคดีเกี่ยวกับพลเมืองรัสเซียใน ECHR มีสัดส่วนถึง 24% ของคดีที่มีในปัจจุบัน อาทิ คดีของนายเอล็กซี นาวัลนี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง