รีเซต

อินเดียไฟเขียวนำเข้า 'อุปกรณ์การแพทย์' รับมือโควิด-19 ระบาดหนัก

อินเดียไฟเขียวนำเข้า 'อุปกรณ์การแพทย์' รับมือโควิด-19 ระบาดหนัก
Xinhua
29 เมษายน 2564 ( 18:44 )
40
อินเดียไฟเขียวนำเข้า 'อุปกรณ์การแพทย์' รับมือโควิด-19 ระบาดหนัก

 

นิวเดลี, 29 เม.ย. (ซินหัว) -- วันพฤหัสบดี (29 เม.ย.) ไพยุช โกยัล รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ อุตสาหกรรม และกิจการผู้บริโภคของอินเดีย เปิดเผยว่ารัฐบาลกลางอนุญาตการนำเข้าอุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็น โดยเฉพาะอุปกรณ์ออกซิเจน เพื่อต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ระบาดอย่างรุนแรงในปัจจุบัน

 

คำสั่งอย่างเป็นทางการจากกระทรวงฯ ระบุว่าความต้องการอุปกรณ์การแพทย์เพิ่มขึ้นอย่างมากในภาวะวิกฤตนี้ รัฐบาลกลางจึงอนุญาตให้กลุ่มผู้นำเข้าอุปกรณ์การแพทย์สามารถดำเนินงานที่เกี่ยวข้องเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อตอบสนองข้อวิตกกังวลด้านสุขภาพและค้ำจุนอุตสาหกรรมการแพทย์อย่างทันท่วงที

 

อุปกรณ์การแพทย์ที่ได้รับอนุญาตนำเข้า ได้แก่ เครื่องผลิตออกซิเจน เครื่องช่วยหายใจซีพีเอพี (CPAP) ระบบเติมออกซิเจน ถังออกซิเจน รวมถึงกระบอกสูบแช่แข็ง และอุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งสามารถผลิตออกซิเจนได้

 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าอินเดียเริ่มรับบริจาคและการช่วยเหลือจากต่างประเทศ เนื่องจากเผชิญปัญหาขาดแคลนออกซิเจน ยา และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันรัฐบาลรัฐท้องถิ่นยังมีอิสระในการจัดซื้ออุปกรณ์ช่วยชีวิตและเวชภัณฑ์จากหน่วยงานต่างประเทศอีกด้วย

 

ทั้งนี้ ซุนเว่ยตง เอกอัครราชทูตจีนประจำอินเดีย โพสต์ทวิตเตอร์เมื่อวันพุธ (28 เม.ย.) ว่าบริษัทอุปกรณ์การแพทย์ของจีนกำลังทำงานอย่างเต็มที่ตามคำสั่งซื้อจากอินเดีย โดยปัจจุบันมีการวางแผนจัดสรรเครื่องผลิตออกซิเจนตามคำสั่งซื้อและเครื่องบินขนส่งสินค้า ด้านศุลกากรจีนจะอำนวยความสะดวกแก่กระบวนการที่เกี่ยวข้อง

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลในเมืองกัลกัตตาของอินเดียปรับถังออกซิเจนเพื่อส่งออกซิเจนให้ผู้ป่วย วันที่ 28 เม.ย. 2021)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง