รีเซต

สรุปภาพรวมอากาศหนาว 18 ธ.ค. ภาคอีสาน-เหนือ อุณหภูมิต่ำสุด 8 องศา

สรุปภาพรวมอากาศหนาว 18 ธ.ค. ภาคอีสาน-เหนือ อุณหภูมิต่ำสุด 8 องศา
TNN ช่อง16
18 ธันวาคม 2565 ( 07:43 )
146
สรุปภาพรวมอากาศหนาว 18 ธ.ค. ภาคอีสาน-เหนือ อุณหภูมิต่ำสุด 8 องศา

บรรยากาศบนดอยอินทนนท์ ที่จังหวัดเชียงใหม่ เช้าวันนี้ ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปสัมผัสอากาศหนาวเย็นกันอย่างคึกคัก โดยอุณหภูมิบนดอยอินทนนท์ต่ำสุดวานนี้(17ธ.ค.) อยู่ที่ 5 องศาเซลเซียส และตรงจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 6 องศาเซลเซียส ส่วนที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์นั้น วัดได้ 10 องศาเซลเซียส แต่ยังไม่มีรายงานการเกิดน้ำค้างแข็ง


สภาพอากาศที่หนาวเย็น ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อประชาชนเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงช้างสูงวัยหลายเชือก ที่บ้านพักช้างสูงวัย ปางช้างแม่สา อำเภอแม่ริม โดยเฉพาะช่วงเช้าและช่วงค่ำ ที่อุณหภูมิลดลงกะทันหัน เหลือเพียง 15 องศาเซลเซียส ทำให้ควาญช้างต้องนำผ้าห่มออกมาห่มคลุมให้ เพื่อคลายความหนาว รวมทั้งก่อไฟหน้าโรงเลี้ยงช่วยเพิ่มความอบอุ่น


ผู้จัดการทั่วไปปางช้างแม่สา บอกว่า สภาพอากาศหนาวได้ส่งผลกระทบกับสุขภาพช้างสูงวัยค่อนข้างมาก เพราะไม่แข็งแรงเหมือนกับช้างวัยหนุ่มสาว แม้ช่วงแรกๆ ช้างจะดูอึดอัดที่ได้ห่มผ้า แต่ไม่นานก็เริ่มชินและดูท่าทางจะพอใจกับผ้าห่มที่คลุมตัว



กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือน เรื่อง อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ดังนี้


ตั้งแต่วันนี้ ถึง วันที่ 20 ธันวาคม มวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนแล้ว ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาว และอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยภาคเหนือและภาคอีสาน  อุณหภูมิจะลดลง 6-8 องศาเซลเซียส บริเวณพื้นราบอุณหภูมิต่ำสุด 8-18 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 2-10 องศาเซลเซียส 


สำหรับภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 14-21 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย รวมถึงระวังอันตรายจากอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากอากาศแห้งและมีลมแรง


สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนในบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม


จังหวัดที่คาดว่า จะมีฝนตกหนักในช่วงวันที่ 18 - 19 ธันวาคม คือ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล


สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและอันดามันมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยและทะเลอันดามันบริเวณห่างฝั่งมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 20 ธันวาคม

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง