รีเซต

ข้อมูลเท็จ! หัวไชเท้าผสมน้ำผึ้ง รักษาโรคริดสีดวงทวาร

ข้อมูลเท็จ! หัวไชเท้าผสมน้ำผึ้ง รักษาโรคริดสีดวงทวาร
TNN ช่อง16
23 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:59 )
313
ข้อมูลเท็จ! หัวไชเท้าผสมน้ำผึ้ง รักษาโรคริดสีดวงทวาร

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นสุขภาพในสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง หัวไชเท้าผสมน้ำผึ้ง รักษาโรคริดสีดวงทวาร ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


จากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเผยแพร่ข้อมูลวิธีการรักษาโรคริดสีดวงทวาร โดยให้รับประทานหัวไชเท้าผสมกับน้ำผึ้ง ติดต่อกัน 15 วัน แล้วอาการจะดีขึ้น จนหายไปในที่สุดนั้น ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า สูตรการใช้หัวไชเท้าผสมน้ำผึ้งรับประทานเพื่อบรรเทาอาหารหรือรักษาโรคริดสีดวงทวาร เป็นสูตรที่มีการกล่าวถึงในลักษณะการใช้แบบพื้นบ้านเพื่อการดูแลตนเองและมีการบอกต่อกันมา โดยยังไม่สามารถหาแหล่งที่มาของสูตรดังกล่าวที่ชัดเจนได้ และไม่ปรากฏหลักฐานข้อมูลการวิจัยทางคลินิกเกี่ยวกับประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความปลอดภัยของการใช้หัวไชเท้าหรือสูตรหัวไชเท้าผสมน้ำผึ้งในการรักษาโรคริดสีดวงทวาร


จึงไม่แนะนำให้ใช้สูตรดังกล่าวในการดูแลรักษาโรคริดสีดวงทวาร เนื่องจากยังไม่ปรากฏหลักฐาน ข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความปลอดภัย ทั้งนี้ ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรือปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์เพื่อรับคำแนะนำหรือการรักษาที่เหมาะสม รวมทั้งไม่ควรเชื่อวิธีการรักษาโรคจากข่าวสารออนไลน์ที่ไม่ใช่ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์และสาธารณสุข เนื่องจากอาจเป็นอันตรายได้



ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จไปในช่องทางสื่อโซเชียลต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ปัจจุบันยังไม่ปรากฏหลักฐาน ข้อมูลการวิจัยทางคลินิกเกี่ยวกับประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความปลอดภัยของการใช้หัวไชเท้าหรือสูตรหัวไชเท้าผสมน้ำผึ้งในการรักษาโรคริดสีดวงทวาร

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง