รีเซต

Mark Zuckerberg ตัดสินขาด “Quest 3 ดีกว่า Vision Pro จบนะ”

Mark Zuckerberg ตัดสินขาด “Quest 3 ดีกว่า Vision Pro จบนะ”
TNN ช่อง16
15 กุมภาพันธ์ 2567 ( 15:46 )
39
Mark Zuckerberg ตัดสินขาด “Quest 3 ดีกว่า Vision Pro จบนะ”

เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เมื่อมีสินค้าที่มีฟังก์ชันคล้าย ๆ กัน ก็มักจะถูกนำมาเปรียบเทียบ ไม่เว้นแม้แต่เฮดเซ็ตอย่างวิชัน โปร (Vision Pro) ของแอปเปิล (Apple) และเควสต์ 3 (Quest 3) ของเมต้า (Meta) การเปรียบเทียบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากผู้ใช้อย่างเรา ๆ เท่านั้น ล่าสุด มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของบริษัทเมต้าก็ออกมาทดลองใช้เพื่อเปรียบเทียบ เขาโพสต์วิดีโอลงอินสตาแกรมส่วนตัว และบอกว่า “ผมไม่เพียงคิดว่า Quest คุ้มค่ากว่า แต่ผมยังคิดว่า Quest เป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีกว่า จบ”


ด้านรายละเอียดอื่น ๆ ซักเคอร์เบิร์กบอกว่า Quest 3 มีน้ำหนักน้อยกว่า 120 กรัม ทำให้สวมใส่สบายได้นานขึ้น และยังคล่องตัวกว่า เพราะไม่มีชุดแบตเตอรี่แบบมีสาย รวมถึงยังมีมุมมองกว้างกว่า Vision Pro ด้วย


ด้านการควบคุมทางกายภาพด้วยมือ รวมถึงระบบติดตามมือเพื่อป้อนข้อมูลของ Quest ก็ดีกว่า และยังบอกอีกว่า Quest มีคลังคอนเทนต์ที่ “ดื่มด่ำ (immersive)” กว่าของแอปเปิล ซักเกอร์เบิร์กยังได้กล่าวถึงเรื่องของราคาด้วยว่า “ราคา Quest 3 ถูกกว่าตั้ง 7 เท่าเลย” แต่ซักเคอร์เบิร์กก็ยอมรับว่า Vision Pro เป็นอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงที่ดีกว่า


ทั้งนี้มีจุดน่าสนใจที่น่าพิจารณาจากอเล็กซ์ เฮลต์ (Alex Heath) รองบรรณาธิการด้านเทคโนโลยีจากสื่อดัง เดอะเวิร์จ (The Verge) ชี้ว่าเมต้ามีจุดเริ่มต้นด้านการขายเฮดเซ็ตที่ยอดเยี่ยมและยืนเป็นผู้นำระยะเวลาหนึ่ง แต่แอปเปิลมีข้อได้เปรียบด้านฮาร์ดแวร์และระบบนิเวศของนักพัฒนาที่ชัดเจน ซึ่งต้องการเวลาในการปรับปรุงหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่น่าจับตามองในการแข่งขันเรื่องเฮดเซ็ต เพราะนี่ถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น


อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ใช้งานและชื่นชอบเทคโนโลยีอย่างเรา ๆ การแข่งขันย่อมสามารถผลักดันให้เทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น รวมถึงเรื่องราคาที่สมเหตุสมผล ก็ถือเป็นการก้าวหน้าของเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่น่าจับตามองจริง ๆ 



ที่มาข้อมูล ThevergeZuckerberg's Instagram

ที่มารูปภาพ Meta

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง