รีเซต

ตื่นปรากฏการณ์ ฟ้าหลัวเหนือทะเลกระบี่ ปภ.ตอบแล้ว! เกิดจากอะไร

ตื่นปรากฏการณ์ ฟ้าหลัวเหนือทะเลกระบี่ ปภ.ตอบแล้ว! เกิดจากอะไร
TNN ช่อง16
18 เมษายน 2566 ( 09:00 )
80
ตื่นปรากฏการณ์ ฟ้าหลัวเหนือทะเลกระบี่ ปภ.ตอบแล้ว! เกิดจากอะไร

วันนี้ ( 18 เม.ย. 66 )เกิดปรากฏการณ์ฟ้าหลัวเหนือทะเลกระบี่ ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้(17 เม.ย.) ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เกิดความกังวล  ล่าสุดหน่วยป้องกันบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ได้ออกมายืนยันว่า เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด จนทำให้เกิดไอน้ำเค็ม


ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้(17 เม.ย.) ได้เกิดปรากฏการณ์ท้องฟ้า ในทะเลอันดามัน เขตพื้นที่จังหวัดกระบี่ มีลักษณะฟ้าหลัว คล้ายมีเมฆหมอกปกคลุมไปทั่วท้องทะเล แต่ละพื้นที่มีความหนาแตกต่างกันไป ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างกังวลเกี่ยวกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น มีการถ่ายภาพและวิดีโอ เผยแพร่ลงในโลกโซเชียล 



นางสาวกนกวรรณ จันทร์สว่าง หัวหน้ากองป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ที่ออกปฏิบัติหน้าที่ตรวจลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยพร้อมให้การช่วยเหลือแก่นักท่องเที่ยว บริเวณถ้ำอ่าวพระนาง ทะเลแหวก ตำบลอ่าวพระนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่  บอกว่า ท้องทะเลถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันสีขาว จนทำให้ทัศนวิสัยไม่ดี คาดว่าเกิดจากกระแสความร้อน เพราะช่วงนี้อยู่ในช่วงฤดูแล้งทำให้สภาพอากาศร้อนจัด  ไอเกลือจากทะเลจำนวนมากเมื่อถูกความร้อนจัด ก็กลายเป็นไอล่องลอยอยู่ทั่วไปทำให้มองเห็นเป็นฝ้าขาว ซึ่งตนก็เพียงสันนิษฐานเท่านั้นและหลังจากกลับเข้าฝั่ง พบว่ามีอาการแสบจมูก หายใจติดขัดอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยออกมาให้ข้อมูลด้วย เผื่อได้ดูแลสุขภาพหาทางป้องกันได้



ด้าน นายกิตติพนธ์ วุฒิวงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดกระบี่ บอกว่า หลังเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว ได้แจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและได้ทำการลงพื้นที่ตรวจวัดค่า PM 2.5 แล้วยืนยันว่าสภาพอากาศในพื้นที่ยังดีอยู่  แต่ปรากฏการณ์นี้เกิดจากการที่มีลมร้อนตะวันตกเฉียงใต้พัดเข้ามาสู่ฝั่งในทะเลอันดามัน มากระทบกับน้ำทะเลที่มีความเย็นจึงเกิดเป็นไอหมอกควันขึ้น ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ส่งผลเพียงแค่การมองเห็นระยะไกลไม่ชัดเท่านั้น




ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดกระบี่ 

ภาพจาก :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดกระบี่  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง