รีเซต

รัสเซียขู่ยุติความสัมพันธ์กับนานาชาติบนสถานีอวกาศ

รัสเซียขู่ยุติความสัมพันธ์กับนานาชาติบนสถานีอวกาศ
TNN ช่อง16
6 เมษายน 2565 ( 12:59 )
83
รัสเซียขู่ยุติความสัมพันธ์กับนานาชาติบนสถานีอวกาศ

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2022 ที่ผ่านมา ดิมิทรี โรโกซิน (Dmitry Rogozin) หัวหน้าหน่วยงานอวกาศรัสเซียรอสคอสมอสได้ออกมาเปิดเผยเอกสารตอบกลับของแต่ละหน่วยงานที่เขายื่นอุทธรณ์การคว่ำบาตร ได้แก่ นาซา (NASA), หน่วยงานอวกาศยุโรป (European Space Agency) และหน่วยงานอวกาศแคนาดา (Canadian Space Agency) ผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัว โดยแต่ละหน่วยงานมีการตอบกลับจดหมายยื่นอุทธรณ์การคว่ำบาตรดังกล่าวไปในทิศทางเดียวกัน 


"นาซาตระหนักถึงความคิดเห็นล่าสุดเกี่ยวกับสถานีอวกาศนานาชาติ มาตรการคว่ำบาตรและควบคุมการส่งออกของสหรัฐฯ ยังคงอนุญาตให้สหรัฐฯ และรัสเซียร่วมมือด้านอวกาศของพลเรือนในสถานีอวกาศนานาชาติ ความสัมพันธ์แบบมืออาชีพระหว่างพันธมิตรระหว่างประเทศ นักบินอวกาศ และนักบินอวกาศของเรายังคงดำเนินต่อไปเพื่อความปลอดภัยและภารกิจของทุกคนบนสถานีอวกาศนานาชาติ”- บิล เนลสัน (Bill Nelson) กล่าวในเอกสารตอบกลับของนาซา


“จุดยืนของพันธมิตรของเราชัดเจน การคว่ำบาตรจะไม่ถูกยกเลิก จุดประสงค์ของการคว่ำบาตรคือเพื่อฆ่าเศรษฐกิจของรัสเซีย ทำให้ประชาชนของเราตกอยู่ในความสิ้นหวังและความหิวโหย และนำประเทศของเราไปสู่การจำยอม ในไม่ช้าหน่วยงานอวกาศรอสคอสมอสจะกำหนดวันที่จะหยุดการมีส่วนร่วมของรัสเซียกับสถานีอวกาศนานาชาติ"- ดิมิทรี โรโกซินกล่าวผ่านทวิตเตอร์ 

ความปลอดภัยของสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ International Space Station (ISS) เป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างแท้จริง รัสเซียควบคุมส่วนสำคัญของระบบควบคุมการขับเคลื่อนของสถานีอวกาศนานาชาติ ในขณะที่มันอยู่ในวงโคจร แรงโน้มถ่วงของโลกจะค่อย ๆ ดึงมันกลับเข้ามาสู่ชั้นบรรยากาศ ดังนั้นสถานีอวกาศนานาชาติจึงมักใช้โมดูลซเวซดา (Zvezda) อันเป็นโมดูลขับเคลื่อนซึ่งควบคุมโดยรัสเซียเพื่อให้วงโคจรของสถานีอวกาศนานาชาติกลับมาเข้าที่ 


ทั้งนี้หน่วยงานอวกาศรอสคอสมอมีข้อตกลงกับนาซาในการร่วมมือบนสถานีอวกาศนานาชาติจนถึงปี 2024 ในปี 2021 ที่ผ่านมาฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) ได้ประกาศแผนการที่จะขยายความร่วมมือของโครงการสถานีอวกาศนานาชาติไปจนถึงปี 2030 เป็นปีที่สถานีอวกาศนานาชาติจะถูกปลดจากตำแหน่งเนื่องจากอายุการใช้งาน ซึ่งรัสเซียยังไม่ได้ลงนามด้วย แม้นาซาจะกล่าวว่ารัสเซียกำลังก้าวไปสู่การขยายความร่วมมือกับนาซา แต่คำแถลงผ่านทวิตเตอร์ดังกล่าวของดิมิทรี โรโกซินทำให้ไม่น่าเป็นไปได้ที่รัสเซียจะลงนามต่ออายุการร่วมมือบนสถานีอวกาศนานาชาติ


ข้อมูลจาก www.theverge.com

ภาพจาก www.nasa.gov

ข่าวที่เกี่ยวข้อง