รีเซต

นักโบราณคดีอิสราเอลค้นพบ 'เมืองเปอร์เซียโบราณ' อายุ 2,500 ปี

นักโบราณคดีอิสราเอลค้นพบ 'เมืองเปอร์เซียโบราณ' อายุ 2,500 ปี
Xinhua
10 มีนาคม 2566 ( 22:57 )
65
นักโบราณคดีอิสราเอลค้นพบ 'เมืองเปอร์เซียโบราณ' อายุ 2,500 ปี

เยรูซาเล็ม, 10 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (9 มี.ค.) องค์กรโบราณวัตถุแห่งอิสราเอล รายงานว่าคณะนักโบราณคดีชาวอิสราเอลค้นพบเมืองเปอร์เซียโบราณที่มีอายุย้อนไปถึง 2,500 ปีก่อน

ซากเมืองโบราณแห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมืองนาฮารียาแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทางตอนเหนือของอิสราเอลในปัจจุบัน ประกอบด้วยเขตที่อยู่อาศัยพร้อมอาคารและถนน เขตการค้าและอุตสาหกรรม ศาสนสถาน และเขตคลังเก็บของขนาดใหญ่ ทั้งยังพบชามเครื่องปั้นดินเผา เหยือก โถ และสิ่งของอื่นๆ ที่นักเดินเรือสมัยโบราณชาวฟีนิเชียนนำมาจากพื้นที่ห่างไกลบริเวณดังกล่าวด้วย

คณะนักโบราณคดีระบุว่าแม้ความสัมพันธ์ระหว่างอาณาจักรเปอร์เซียและกรีซโบราณมีความตึงเครียดในช่วงเวลานั้น แต่ชาวเมืองยังคงรักษาความสัมพันธ์ทางการค้ากับกรีซ โดยหลายครั้งทำการค้าขายผ่านทางชาวฟินีเซียน ซึ่งเป็นผู้ปกครองการค้าทางทะเลในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก ทั้งยังมีการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีความรู้และเทคโนโลยีการก่อสร้างต่างๆ

อนึ่ง เมืองโบราณดังกล่าวมีความเป็นพหุวัฒนธรรม ซึ่งผสมผสานองค์ประกอบตามแบบการปกครองของเปอร์เซียเข้ากับเทคโนโลยีที่ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมของเมืองกรีกโบราณ อาทิ สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับแปรรูปของเหลวที่ถูกค้นพบโดยทีมในเขตอุตสาหกรรม ถูกสร้างขึ้นโดยการหล่อคอนกรีต ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ไม่ธรรมดาในยุคเปอร์เซีย แต่ได้รับการระบุว่าเป็นอิทธิพลจากกรีกในยุคต่อๆ มา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง