รีเซต

ไล่เรียงสถานการณ์ไฟป่าครั้งประวัติศาสตร์แคลิฟอร์เนีย

ไล่เรียงสถานการณ์ไฟป่าครั้งประวัติศาสตร์แคลิฟอร์เนีย
TrueID
10 กันยายน 2563 ( 10:17 )
3K
ไล่เรียงสถานการณ์ไฟป่าครั้งประวัติศาสตร์แคลิฟอร์เนีย

 

วันนี้ (10 ก.ย.) ตามเวลาประเทศไทย สถานการณ์ไฟป่าที่เผาผลาญในพื้นที่หลายเมืองที่อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย กำลังรุนแรงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง เปลี่ยนท้องฟ้าเหนือเมืองซานฟรานซิสโก กลายเป็นสีส้มน่าสะพรึงกลัวตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา และยังทำให้ท้องฟ้าเหนือรัฐออริกอน เป็นสีแดงด้วย รถยนต์จำนวนมากต้องเปิดไฟหน้ารถในเวลากลางวัน

 

อ่าน ประมวลภาพ 'ไฟป่าแคลิฟอร์เนีย' ครั้งประวัติศาสตร์

 

สถานการณ์ไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกายังมีความรุนแรง โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมากกว่า 14,000 นาย กระจายกำลังเข้าดับไฟป่าที่ลุกไหม้อยู่ 24 จุดทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย เผาผลาญพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 5,058,000 ไร่ หรือกินพื้นที่กว้างกว่ารัฐเดลาแวร์ทั้งรัฐ ท่ามกลางคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุม ขณะที่หลายพื้นที่มีเถ้าถ่านจากไฟป่าลอยฟุ้งอยู่ในอากาศ และกลุ่มควันไฟหนาทึบ

 

 

 

 

 

ข้อมูลของกรมป่าไม้และการป้องกันอัคคีภัยของแคลิฟอร์เนียหรือ Cal Fire ระบุว่า ไฟป่าในปีนี้กินพื้นที่กว่า 2 ล้านเอเคอร์ (ราว 8,090 ตร.กม.) หรือใหญ่กว่ารัฐเดลาแวร์ ทำลายสถิติ 1.96 ล้านเอเคอร์ (ราว 7,930 ตร.กม.) เมื่อปี 2018

 

อย่างไรก็ดี สื่อต่างประเทศบางสำนัก รายงานว่า สาเหตุการเกิดไฟป่าในแคลิฟอร์เนียครั้งใหญ่นี้ ไม่ได้มาจากสาเหตุธรรมชาติ เบื้องต้นมีการระบุว่า มีความเป็นไปได้ว่าเกิดจากอุปกรณ์ทำดอกไม้ไฟในการจัดงานปาร์ตี้แห่งหนึ่ง

 

 

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว AFP รายงานว่า ท้องฟ้าในนครซานฟรานซิสโกกลายเป็นสีส้มแดงปกคลุมทั้งเมือง ไฟป่าครั้งนี้กินพื้นที่มากกว่า 300,000 เอเคอร์ที่กำลังลุกไหม้ทั่วรัฐทางตะวันตกเฉียงเหนือ กินพื้นที่ไปถึง 35 เมืองโดยมีเมืองอย่างน้อย 5 เมืองที่ "ถูกทำลายอย่างมาก" และมีการอพยพจำนวนมากเกิดขึ้น และจากภาพนี้จะเห็นเส้นขอบฟ้าของซานฟรานซิสโกที่มีหมอกควันมองเห็นได้จากสวนสาธารณะโดโลเรสในซานฟรานซิสโกแคลิฟอร์เนีย โดยบันทึกภาพไว้ในวันที่ 9 กันยายน 2020