รีเซต

ศบค. เผยเกณฑ์เปิดเมือง อัตราติดโควิด-เสียชีวิตลด รับมือคลัสเตอร์ได้

ศบค. เผยเกณฑ์เปิดเมือง อัตราติดโควิด-เสียชีวิตลด รับมือคลัสเตอร์ได้
ข่าวสด
20 กันยายน 2564 ( 13:58 )
37
ศบค. เผยเกณฑ์เปิดเมือง อัตราติดโควิด-เสียชีวิตลด รับมือคลัสเตอร์ได้

ศบค. เผยเกณฑ์เปิดเมือง อัตราติดโควิด-เสียชีวิตลด รับมือคลัสเตอร์ได้ ถ้าฉีดวัคซีนทะลุ 80% เปิดเป็นอำเภอ-ตำบลได้ เผย กทม.-เชียงใหม่ ติดเชื้อเริ่มลดลง

 

 

วันที่ 20 ก.ย.64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวว่า ภาพรวมแผนที่ประเทศไทยจะเริ่มเห็นมีสีเหลือง สีเขียว และสีขาวด้วย คือ บึงกาฬ วันนี้ไม่มีติดเชื้อเลย ภาคอีสานเริ่มมีสีเขียวกลับมาหลายจังหวัด ได้แก่ หนองคาย นครพนม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร

 

 

ส่วนภาคเหนือเขียวเยอะ ทั้งแพร่ พะเยา น่าน ส่วนสีแดงคือตาก เพราะติดเพื่อนบ้านพบข้ามแดนผิดกฎหมาย ภาคใต้พบสีเหลือง คือ พังงา สตูล และประจวบคีรีขันธ์ ตรงนี้สำคัญ เพราะหลายจังหวัดวางแผนพัฒนาเป็นพื้นที่นำร่อง เพื่อเปิดรับการท่องเที่ยวพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ ซึ่ง สธ.ให้ความสำคัญที่พบการติดเชื้อ ตาย และพบคลัสเตอร์ใหญ่ๆ ลดลง เป็นปัจจัยสำคัญที่จะเปิดได้

 

 

กทม.ฉีดวัคซีนเข็มหนึ่งเกิน 100%

ส่วนกทม.มีการพูดถึงนำร่องแบบภูเก็ต คือ กทม.แซนด์บ็อกซ์ สิ่งสำคัญดูจำนวนผู้ติดเชื้อด้วย วันนี้ 2,831 ราย สะสม 346,262 ราย เข้าแยกกักที่บ้าน 306 ราย ชุมชน 83 ราย จัดสรรเข้าฮอสปิเทล รพ.สนาม รพ.ตามอาการ ซึ่งหลังๆ ไม่ค่อยเสียชีวิตที่บ้าน เพราะศักยภาพเตียงรองรับผู้ป่วยเขียวเหลืองแดงมีความพร้อม และ กทม.ฉีดวัคซีนเข็มหนึ่งเกิน 100% คือ 7,863,347 รายซึ่งบวกกลุ่มประชากรแฝงไปด้วย ระดมฉีดต่อเนื่อง เข็ม 2 คือ 42.57% ใกล้จะ 50%

 

 

โดยจะต้องฉีดให้ครบ 70% ส่วนเตียงรองรับศูนย์แยกกักในชุมชนเปิดที่ 61 แห่ง หากติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นยังเปิดได้อีก 3 แห่งเป็น 64 แห่ง ตอนนี้มีการเข้าไปแยกกัก 962 ราย จากทั้งหมด 7,441 เตียง แนวโน้มลดลง เช่นเดียวกับแยกกักที่บ้านที่แนวโน้มลดลงเช่นกัน ซึ่งการเปิดบ้านเปิดเมืองก็อาจเป็นไปได้

 

 

ในที่ประชุม รองผู้ว่าราชการ กทม. เน้นย้ำว่า กทม.แซนด์บ็อกซ์ยังไม่กำหนดวัน ประชาชนต้องรับเข็มสองเกิน 70% ทิศทางรายวันลดลงต่อเนื่อง รวมทั้งพิจารณาควบคู่คือศักยภาพเตียงรองรับหากพบการติดเชื้อสูงขึ้นมา กทม.ต้องรองรับได้ ก่อนรับมาจากพื้นที่อื่น ดูแลในบ้านให้ประชาชนปลอดภัยก่อน

 

 

แต่สัปดาห์ที่ผ่านมา กทม.พูดคุยตระเตรียมเปิดเมือง ร่วมกับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย สิ่งสำคัญคือประชาชนต้องปลอดภัย หากพบระบาดเป็นกลุ่มก้อน หากมีศักยภาพในการเปิดรองรับได้ การเปิดเศรษฐกิจขับเคลื่อนการค้าทำได้อย่างมั่นใจ

 

 

เชียงใหม่ ครบ 2 เข็ม ประมาณ 70% พ.ย.นี้

ส่วนพื้นที่อื่นๆ เช่น เชียงใหม่ จะได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มประมาณ พ.ย. เกิน 70% ซึ่ง สธ.รายงานว่าเชียงใหม่มีอัตราติดเชื้อและเสียชีวิตลดลงต่อเนื่อง การบริหารจัดการกรณีพบคลัสเตอร์ เชียงใหม่ทำได้ดี การพิจาณราเป้นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวก็น่าจะเป้นไปได้

 

 

ด้านชลบุรี กรมควบคุมโรคิตดตามแม้มีรายงานติดเชื้อทั้งจังหวัดยังสูง แต่หากพิจารณาเป็นอำเภอ เช่น ศรีราชา บ้านบึง สัตหีบ แต่ละอำเภอมีการติดเชื้อแตกต่างกัน การพิจารราเป้นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว หรือเปิดกิจการตามเศรษฐกิจของพื้นที่นั้นๆ หากจะทำให้ได้ก็เลือกเป้นบางอำเภอ หรือทั้งอำเภอไม่พร้อมก็เลือกระดับตำบลก็ได้ที่จะพัฒนาให้เป้นพื้นที่นำรน่องสำหรับเปิดบ้านเปิดเมืองวิถีใหม่ COVID Free Setting อย่างบ่างอำเภอ ชลบุรี พัทยาก็เป้น อ.บาละมุงเป็นต้น

 

 

พื้นที่ที่จะพัฒนาให้เป็น COVID Free Setting เกณฑ์ สธ.คือระดมฉีดวัคซีนอำเภอนั้นหรือตำบลนั้นให้ครบ 80% กิจการที่เปิดพนักงานต้องฉีดวัคซีนครบ 100% เป้าหมาย ต.ค.เป็นการระดมฉีดวัคซีนทั่วประเทศ วันนี้จะเห็นอัตราฉีดเกิน 8 แสนโดสต่อวัน ทุกจังหวัดจะมีอย่างน้อย 1 อำเภอที่ประชากรรับวัคซีนเข็ม 1 ครอบคลุม 70%

 

 

หากตำบล อำเภอใด ได้รับคัดเลือกเป็นพื้นที่นำร่องปลอดโควิดต้องฉีดครอบคลุม 80% บางจังหวัดมีบริบทต่างกัน บางที่ท่องเที่ยว นิคมอุตสาหกรรม ตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรัฐ เอกชน สามารถพิจารณาจัดสรรได้ตามความเหมาะสมบริบทพื้นที่ หากเป็นไปได้ มาตรการสาธารณสุขที่เข้มงวด ฉีดวัคซีนให้ครบ ตรวจ ATK ซึ่งหลายแห่งก็สามารถทำได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง