รีเซต

ชาวไทย-ต่างชาติ แห่รับลมหนาวบนสกายวอล์ค ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง-ศอ.บต.พร้อมทบทวนดราม่าค่าเข้าแพง

ชาวไทย-ต่างชาติ แห่รับลมหนาวบนสกายวอล์ค ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง-ศอ.บต.พร้อมทบทวนดราม่าค่าเข้าแพง
มติชน
2 มกราคม 2566 ( 08:49 )
61
ชาวไทย-ต่างชาติ แห่รับลมหนาวบนสกายวอล์ค ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง-ศอ.บต.พร้อมทบทวนดราม่าค่าเข้าแพง

นักท่องเที่ยวชาวไทย-ต่างชาติ แห่สัมผัสรับลมหนาว ถ่ายรูปเก็บความงามของหมอกหนาปกคลุมเต็มท้องฟ้า ณ สกายวอล์ค ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ส่วนกระแสดราม่าในโซเชียล ค่าเข้าและค่าจอดรถแพงเกินไปสำหรับนักท่องเที่ยว ศอ.บต.จะนำเรื่องดังกล่าวมาประชุมหารืออีกครั้งหลังเทศกาลปีใหม่

เมื่อวันที่ 2 มกราคม นักท่องเที่ยวทั้งไทยและมาเลเซียจำนวนมากต่างหลั่งไหลเดินทางมาท่องเที่ยวมาชมพระอาทิตย์ขึ้น พร้อมสัมผัสรับลมหนาวในช่วงปีใหม่ที่สกายวอล์ค ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา โดยมีนักท่องเที่ยวต่างเดินทางออกจากตัวเมืองเบตงตั้งแต่เวลา 05.00 น. ต่างเข้าคิว ต่อแถว รอขึ้นสกายวอล์คแห่งนี้ เพื่อชมความงามของทะเลหมอกอันแสนงดงามอลังการ แบบพาโนรามา 360 องศา และชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้ารับแสงแรกยามเช้าตรู่ของวัน พร้อมสัมผัสสูดอากาศโอโซนบริสุทธิ์ ในอุณหภูมิ 19 องศา และชมทิวทัศน์ของผืนป่าบาลา -ฮาลา ทะเลสาบเขื่อนบางลาง รวมถึงสามารถมองทิวทัศน์ไปไกลได้ถึงประเทศมาเลเซีย นักท่องเที่ยวต่างก็ใช้โทรศัพท์มือถือ ถ่ายภาพ เซฟฟี่ เก็บรูปความสวยงามไว้เป็นที่ระลึกพร้อมอวดลงในโซเชียลมีเดีย โดยมีเจ้าหน้าที่ป่านันทนาการทะเลหมอกอัยเยอร์เวง และ เจ้าหน้าที่ ตชด.ชป.ทะเลหมอก ร่วมกันจัดระเบียบและคัดกรองนักท่องเที่ยวให้เป็นไปตามมาตรการและมาตรฐานของการควบคุมโรคดควิด-19

มิสโต นักท่องเที่ยวสาวจากประเทศมาเลเซีย กล่าวว่า ตั้งใจอยากมาสัมผัสแสงแรกแห่งปี ที่สกายวอล์ค ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง และเมื่อมาถึง ตนประทับใจมาก ทะเลหมอกแห่งนี้สวยงามมาก มีหมอกหนาปกคลุมเต็มท้องฟ้า มองได้รอบถึง 360 องศา และยังมองเห็นหมอกขาวโพลนที่ลอยอยู่ตรงหน้าได้ใกล้มาก อากาศก็เย็นสบาย พอลมพัดมา ก็จะพาไอหมอกมาปะทะใบหน้าร่างกาย จนทำให้เสื้อผ้าเปียกเลยทีเดียว ตนได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกใว้แล้วและจะกลับไปอวดเพื่อนๆ พร้อมเชิญชวนเพื่อนชาวมาเลเซีย ให้มาเที่ยวอำเภอเบตงและสกายวอล์ค ทะเลหมอกอัยเยอร์เวงแห่งนี้ และเชื่อว่าการเดินทางมาครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในชีวิตที่ดีเกี่ยวกับแสงแรกนี้

อย่างไรก็ตาม วันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มเก็บอัตราค่าบริการในการเข้าชมสกายวอล์ค ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง หลังเปิดบริการฟรีมาแล้ว 2 ปีที่ผ่านมา โดยเก็บนักท่องเที่ยวชาวไทย คนละ 40 บาท นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ คนละ 200 บาท ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ เข้าชมสกายวอล์ค ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง อย่างต่อเนื่อง ส่วนบุคคลเหล่านี้ งดเว้นจ่ายค่าธรรมเนียม ได้แก่ บุคคลที่ได้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรโครงการราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า (รสทป.) หรือ เป็นสมาชิกเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) , บุคคลอายุไม่เกินสิบแปดปีบริบูรณ์ , พระภิกษุ สามเณร นักบวชในศาสนาอื่น , ผู้พิการ , ผู้มีอายุเกินหกสิบปี , บุคคลหรือกำลังคนที่เข้าร่วมกิจกรรมโครงการจิตอาสา “เราทำดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และบุคคลอื่นที่อธิบดีประกาศกำหนด ส่วนค่าที่จอดยานพาหนะ ไม่เก็บ ยกเว้น รถของ วิสาหกิจชุมชน 2 แถว และมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เก็บรอบเดียวผ่านทั้งวัน โดยเป็นระเบียบที่ ร่างผ่านคณะกรรมการที่มาจากชุมชน ตั้งแต่ปลายปี 2563 ซึ่งได้ประกาศเป็นราชกิจจาที่นำมาบังคับใช้ ตั้งแต่ 1 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

หลังมีจากมีประกาศดังกล่าวออกมา เกิดกระแสดราม่าในโซเชียลว่า ค่าเข้าชม และค่าจอดรถแพงเกินไปสำหรับนักท่องเที่ยว ยิ่งเมื่อรวมกับค่าใช้จ่ายอื่นทั้งค่ารถรับจ้างขึ้น-ลง จากจุดจอดรถถึงจุดชมวิวสกายวอล์ก โดยรถจักรยานยนต์รับจ้าง ขาขึ้น 20 บาท ขาลง 10 บาท รถยนต์รับจ้าง ขาขึ้น 30 บาท ขาลง 20 บาท ค่าถุงหุ้มรองเท้าป้องกันรองเท้าทำพื้นกระจกแตก ราคาคู่ละ 30 บาท จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ป่านันทนาการทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ทบทวนค่าบริการต่าง ๆ อีกครั้ง ซึ่งทาง ศอ.บต.จะนำเรื่องดังกล่าวมาประชุมหารืออีกครั้งหลังเทศกาลปีใหม่นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง