รีเซต

รัฐบาลญี่ปุ่น ร้องศาลให้สั่งยุบโบสถ์แห่งความสามัคคี

รัฐบาลญี่ปุ่น ร้องศาลให้สั่งยุบโบสถ์แห่งความสามัคคี
Xinhua
13 ตุลาคม 2566 ( 14:37 )
48
รัฐบาลญี่ปุ่น ร้องศาลให้สั่งยุบโบสถ์แห่งความสามัคคี

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนเดินผ่านหน้าสาขาหนึ่งของโบสถ์แห่งความสามัคคี หรือ สหพันธ์ครอบครัวเพื่อความสามัคคีและสันติภาพโลก (Family Federation for World Peace and Unification) ในกรุงโตเกียว วันที่ 12 ต.ค. 2023)

โตเกียว, 13 ต.ค. (ซินหัว) -- วันศุกร์ (13 ต.ค.) กระทรวงศึกษาธิการและวัฒนธรรมของญี่ปุ่น ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้มีคำสั่งยุบ 'โบสถ์แห่งความสามัคคี' (Unification Church) เพื่อถอดถอนสถานภาพการเป็นองค์กรทางศาสนาขององค์กรนี้

รัฐบาลได้ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงกรุงโตเกียว โดยระบุว่าการกระทำขององค์กรดังกล่าวขัดต่อกฎหมายและเป็นอันตรายต่อสวัสดิภาพของประชาชนอย่างมีนัยสำคัญความเคลื่อนไหวนี้ของรัฐบาลเกิดขึ้นหลังจากมีการสอบสวนโบสถ์แห่งความสามัคคี องค์กรศาสนาซึ่งเป็นที่ถกเถียง มานานหลายเดือน ด้วยข้อกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมอันตราย เช่น การเรี่ยไรเงินบริจาคจากสมาชิกโดยมิชอบเอ็นเอชเค (NHK) สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่น รายงานว่า กระทรวงฯ ทำการสัมภาษณ์ประชาชนที่เกี่ยวข้องกับองค์กรข้างต้นมากกว่า 170 คน และได้ยื่นหลักฐานต่อศาลเกือบ 5,000 ชิ้น

หากศาลแขวงกรุงโตเกียวรับคำร้องของรัฐบาล โบสถ์แห่งความสามัคคี ซึ่งก่อตั้งขึ้นในเกาหลีใต้เมื่อปี 1954 จะสูญเสียสถานะองค์กรทางศาสนาและไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี แม้ว่าโบสถ์จะยังสามารถดำเนินกิจกรรมในญี่ปุ่นต่อไปได้ก็ตามโบสถ์แห่งความสามัคคี ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์มาเป็นเวลานานว่ามีการสนับสนุนให้สมาชิกผู้ติดตามบริจาคเงินมากเกินควร ในรูปแบบของการ "ซื้อขายทางจิตวิญญาณ"  แลกกับการ "แก้กรรม"องค์กรดังกล่าวยังถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวด หลังมีข้อมูลว่าเท็ตซึยะ ยามากามิ (Tetsuya Yamagami) ผู้ก่อเหตุยิงดับอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ระหว่างการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคม 2022 นั้นมีความเกี่ยวข้องกับองค์กร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง