รีเซต

ใกล้ความจริง ทล. คาดมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี เปิดบริการปี 65

ใกล้ความจริง ทล. คาดมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี เปิดบริการปี 65
มติชน
23 กุมภาพันธ์ 2564 ( 06:48 )
299
ใกล้ความจริง ทล. คาดมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี เปิดบริการปี 65

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา M6 ระยะทาง 196 กิโลเมตร (กม.) และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี M9 ระยะทาง 96 กม. ว่า ในส่วนของความคืบหน้างานก่อสร้างโยธาของโครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา ก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ 20 ตอน จากที่แบ่งสัญญางานก่อสร้างเป็น 40 ตอน

 

อ่านข่าว ‘อนุทิน’นำทีม ตรวจเยี่ยมมอเตอร์เวย์ บางใหญ่-กาญจนบุรี พร้อมมอบเงินให้กับประชาชนที่ถูกเวนคืนที่ดิน

 

ขณะที่ ความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องการปรับแบบงานก่อสร้างโยธา 17 ตอน นั้นขณะนี้ คณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ข้อสรุปแล้วจำนวน 10 ตอน ที่เหลือ 7 ตอน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ส่วนอีก 3 ตอน อยู่ระหว่างก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ ทั้งนี้ คาดว่าการปรับแบบงานโยธาก่อสร้างทั้ง 17 สัญญา วงเงินจะไม่เกิน 6,800 ล้านบาท โดยคาดว่าจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ปลายเดือนมีนาคม 2564

คาดว่าจะลงนามในสัญญางานติดตั้งระบบบริการจัดเก็บค่าผ่านทางและบำรุงรักษา (โอแอนด์เอ็ม) โครงการมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ได้ประมาณเดือนมีนาคม 2564 ส่วนโครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา ลงนามฯ ได้ประมาณเดือนเมษายน 2564 หลังจากนั้นส่งมอบพื้นที่ติดตั้งระบบโอแอนด์เอ็มได้ คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดทดลองให้บริการปลายปี 2565 แล้วเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการต้นปี 2566

ส่วนโครงการมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรีปัจจุบันมีความคืบหน้าในงานก่อสร้างโยธากว่า 50% ซึ่งงานก่อสร้างโยธาในเบื้องต้นนั้นยังไม่พบปัญหาที่จะต้องปรับแบบ อย่างไรก็ตามโครงการนี้คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญางานระบบโอแอนด์​เอ็ม ได้ภายในเดือนมีนาคมนี้ เนื่องจากสำนักงานอัยการสูงสุดได้ตรวจสอบร่างสัญญา และเอกสารแนบท้ายเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะสามารถส่งมอบพื้นที่ติดตั้งระบบโอแอนด์เอ็ม ได้ภายในเดือนตุลาคม 2564 ซึ่งหากการดำเนินงานเป็นไปตามแผนคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ปลายปี 2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง