รีเซต

The Lancet ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 โดสป้องกันโควิด 83.5%

The Lancet ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 โดสป้องกันโควิด 83.5%
TNN World
16 กรกฎาคม 2564 ( 09:47 )
70
The Lancet ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 โดสป้องกันโควิด 83.5%

Covid-19: วารสารการแพทย์ชั้นนำเผย ฉีดวัคซีน Sinovac 2 โดส มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ได้ถึง 83.5%

 

 

The Lancet วารสารการแพทย์ระดับโลก เผยผลการศึกษาครั้งใหม่ ระบุว่า วัคซีน CoronaVac 2 โดส ที่พัฒนาโดย Sinovac Biotech บริษัทผู้ผลิตยาสัญชาติจีน มีประสิทธิภาพ สามารถป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ถึง 83.5%

 

 

The Lancet แจ้งต่อไปว่า การทดลองวัคซีนเชื้อตายขั้น 3 ซึ่งมีอาสาสมัครร่วมทดลองกว่า 10,000 คน อายุระหว่าง 18-59 ปี ระหว่างเดือนกันยายน 2020 ถึงเดือนมกราคม 2021 ที่ประเทศตุรกี และให้ผู้รับการฉีดวัคซีน Sinovac ฉีดเข็มแรก กับฉีดเข็มสองห่างกัน 14 วันนั้น พบว่า วัคซีนมีความปลอดภัย และเร่งปฏิกิริยากระตุ้นภูมิคุ้มกัน

 

 

นอกจากนี้ มีรายงานว่า 90% ของอาสาสมัครมีอาการข้างเคียงไม่รุนแรง รวมถึงอ่อนเพลีย, ปวดบริเวณที่ฉีดวัคซีน และปวดกล้ามเนื้อ ซึ่งเกิดขึ้นใน 7 วันของการฉีดวัคซีน แต่ไม่มีผู้ใดมีอาการรุนแรงในระหว่างทำการศึกษา

 

 

วัคซีน Sinovac ซึ่งเก็บในอุณหภูมิระหว่าง 2-8 องศาเซลเซียส ได้รับการอนุมัติให้ใช้ฉุกเฉินในประเทศต่าง ๆ กว่า 20 ชาติ และทดลองขั้น 3 มาตั้งแต่กลางปีที่แล้วในบราซิล, อินโดนีเซีย, ชิลี และตุรกี

 

 

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ให้การรับรองวัคซีน Sinovac เมื่อ 1 มิถุนายน ซึ่งหมายความว่า วัคซีนชนิดนี้ ได้มาตรฐานความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

 

 

ศาสตราจารย์มูรัต อาโควา จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย Hacettepe ในตุรกี บอกว่า เพื่อที่จะควบคุมการระบาดของโควิด-19 โลกจำเป็นต้องมีวัคซีน ที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

 

 

ผลการศึกษาพบว่า วัคซีนที่ผลิตจากเชื้อตาย มีประสิทธิภาพและปลอดภัย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือวัคซีน Sinovac และไม่จำเป็นต้องแช่แข็ง ทำให้การขนส่งและกระจายวัคซีนเป็นไปโดยง่าย อีกทั้งวัคซีนให้ผลในระยะยาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง