รีเซต

แจ้งจับนทท.โพสต์รูปนั่งบนปะการังสัตหีบ เจอโทษหนัก จำคุกไม่เกินสิบปี ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท

แจ้งจับนทท.โพสต์รูปนั่งบนปะการังสัตหีบ เจอโทษหนัก จำคุกไม่เกินสิบปี ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท
มติชน
13 กุมภาพันธ์ 2565 ( 18:03 )
56
แจ้งจับนทท.โพสต์รูปนั่งบนปะการังสัตหีบ เจอโทษหนัก จำคุกไม่เกินสิบปี ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 65 ที่ สภ.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นายวุฒิพงษ์ วงศ์อินทร์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อม ชุดปฏิบัติการพิเศษฉลามขาว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ กับ พ.ต.ท. สำราญ สุขโต สารวัตร(สอบสวน) สภ.สัตหีบ ให้ดำเนินคดี บุคคลผู้ใช้ เฟซบุ๊ก ชื่อ Wisutr Rattanasathian หลังได้โพสต์รูป มีบุคคลกำลังดำน้ำและขึ้นนั่งบนปะการัง บริเวณเกาะครามน้อย ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังได้รับการร้องเรียนเข้ามา ในข้อหา การล่าหรือทำอันตรายด้วยปะการอื่นใดแก่สัตว์ป่า ที่ไม่มีเจ้าของและอยู่อย่างเป็นอิสระ ตามความหมายแห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 3 ประกอบ มาตรา 12 และมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกินสิบปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

นายวุฒิพงษ์ วงศ์อินทร์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 กล่าวว่า จากการตรวจสอบ ในรูปพบว่า เป็นปะการังชนิด ปะการังโขด Porites lutes อยู่ใน Order Scleractinia เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามบัญชีแนบท้ายกฎกระทรวง สัตว์ป่าไม่มีกระดูกสันหลังอื่นๆ ลำดับที่ 4 ปะการังแข็งทุกชนิดในอันดับ (Order Scleractinia) กำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2546 การกระทำในลักษะดังกล่าวทำให้หนวดของปะการรังหดตัวและหลั่งเมือกออกซึ่งต้องใช้พลังงานและออกซิเจนในปริมาณแอมโมเนจะสูงขึ้นสาหร่ายชูแซนเทลลี่ลดต่ำลง ส่งผลต่อการสังเคราะห์แสงและอัตราการเติมโตลดลง ปะการังอาจเกิดการพอกขาวและทำให้ปะการังถึงแก่ความตายได้ ประกอบกับการจับสัมผัสหรือการนั่งทับปะการังทำให้ปะการังเกิดความเครียดและอาจเกิดความเสียหายต่อเนื้อเยื่อการสัมผัสหรือถูกกดทับ นานจะทำให้ปะการังส่วนที่ถูกสัมผัสหรือกดทับตายได้ ซึ่งถือการว่าเป็นการล่าหรือทำอันตรายด้วยปะการอื่นใด แก่สัตว์ป่าที่ไม่มีเจ้าของและอยู่อย่างเป็นอิสระ จึง ขอฝากเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวดูปะการัง ให้ช่วยกันสอดส่องและรักษาสิ่งแวดล้อม ห้ามไปสัมผัส หรือโยกย้ายปะการัง โดยเด็ดขาด หากมีการพบเจอ หรือตรวจพบ ทั้งในโลกออนไลน์ หรือต่อหน้า หรือตรวจพบในทางอื่นๆ จะมีการดำเนินคดีอย่างถึงทีสุด เพื่อเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรอย่างยั่งยืน

 

 

โดย ในเวลาต่อมา นายวิสูตร รัตนเสถียร อายุ 45 ปี เจ้าของเฟซบุ๊ก ชื่อ Wisutr Rattanasathian ได้เดินทางเข้ามารับทราบข้อกล่าวหา กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมกับรับสารภาพ ว่าเป็นบุคคลในรูปที่ไปนั่งทับบนปะการังดังกล่าว โดยไม่รู้ว่าเป็นปะการัง คิดว่าเป็นโขดหิน ใต้ท้องทะเล โดยรูปนี้ได้ถ่ายไว้เมื่อประมาณ 1 ปีที่แล้ว ก่อนจะมีการนำมาโพสต์เมื่อวานนี้ 12 ก.พ. ก่อนจะถูกแจ้งดำเนินคดี ซึ่งต้องขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนไม่ได้มีเจตนา จะไปทำร้ายปะการัง แต่อย่างใด เพียงแค่อยากจะไปถ่ายรูปกับธรรรมชาติใต้ท้องทะเลเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง