รีเซต

ยูเอ็นเผยโควิด-19 ทวี 'ความรุนแรงทางเพศต่อผู้หญิง' เลวร้ายกว่าเดิม

ยูเอ็นเผยโควิด-19 ทวี 'ความรุนแรงทางเพศต่อผู้หญิง' เลวร้ายกว่าเดิม
Xinhua
1 ธันวาคม 2563 ( 15:24 )
59
ยูเอ็นเผยโควิด-19 ทวี 'ความรุนแรงทางเพศต่อผู้หญิง' เลวร้ายกว่าเดิม

สหประชาชาติ, 1 ธ.ค. (ซินหัว) -- กาดา วาลี ผู้อำนวยการสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) กล่าวว่าการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) กำลังทวีความรุนแรงทางเพศและการค้ามนุษย์ที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงและเด็กหญิง

 

ณ การหารือเกี่ยวกับพันธสัญญาระดับโลกสำหรับผู้หญิงและเด็กหญิงท่ามกลางโรคระบาดใหญ่ เมื่อวันจันทร์ (30 พ.ย.) วาลีกล่าวว่าโรคโควิด-19 ทำให้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงและเด็กหญิงกลุ่มเสี่ยงเลวร้ายลงทั่วโลก ขณะเดียวกันทำให้กระบวนการยุติธรรมเกี่ยวกับปัญหานี้หยุดชะงักและลดการช่วยเหลือเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายสำนักงานฯ ระบุว่าผู้หญิงและเด็กหญิงต้องเผชิญความรุนแรงหลายรูปแบบอยู่แล้วก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่

 

โดยคิดเป็นมากกว่าร้อยละ 60 ของเหยื่อการค้ามนุษย์ทั้งหมด แต่มาตรการล็อกดาวน์และมาตรการอื่นๆ ที่ใช้ควบคุมโรคโควิด-19 ก่อให้เกิด "การระบาดใหญ่แฝง" ของความรุนแรงทางเพศที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่ององค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (UN Women) ระบุว่าความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจของผู้หญิงยังเพิ่มความเสี่ยงจะตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์และความรุนแรงทางเพศพัมซิล มาลัมโบ-งาคุกา ผู้อำนวยการองค์การฯ ระบุว่าผู้หญิงที่เคยถูกค้ามนุษย์ส่วนใหญ่หรือเกือบร้อยละ 80 ถูกค้ามนุษย์เพื่อแสวงหาประโยชน์ทางเพศ

 

โดยผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจจากอาชญากรรมเหล่านี้เลวร้ายกว่าเดิมเมื่อเกิดโรคระบาดใหญ่ ผู้หญิงและเด็กหญิงอีก 47 ล้านคนจะยากจนขั้นรุนแรงเพราะโรคโควิด-19 แต่กลับเป็นช่วงเฟื่องฟูของธุกิจค้ามนุษย์เมื่อเดือนเมษายน อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องทั่วโลกหยุดใช้ความรุนแรงภายในครอบครัว และเรียกร้องรัฐบาลหลายประเทศให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้หญิงเป็นอันดับแรกปัจจุบันเกือบ 150 ประเทศทั่วโลกตอบรับการเรียกร้องของกูเตอร์เรสแล้ว โดยให้คำมั่นจะทำให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศเป็นส่วนสำคัญของมาตรการรับมือโรคระบาด ซึ่งสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ องค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ และหน่วยงานอื่น ต่างสนับสนุนการเรียกร้องของกูเตอร์เรสด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง