รีเซต

ฮ่องกง ยึด "ไอซ์" บิ๊กล็อตสุด 700 กก. ซุกซ่อนใน "หม้อแปลง-ยางกันสะเทือน"

ฮ่องกง ยึด "ไอซ์" บิ๊กล็อตสุด 700 กก. ซุกซ่อนใน "หม้อแปลง-ยางกันสะเทือน"
ข่าวสด
10 เมษายน 2565 ( 17:15 )
51
ฮ่องกง ยึด "ไอซ์" บิ๊กล็อตสุด 700 กก. ซุกซ่อนใน "หม้อแปลง-ยางกันสะเทือน"

วันที่ 10 เม.ย. เว็บไซต์รัฐบาล ฮ่องกง และ เอเอฟพี รายงานว่า กรมศุลกากรและสรรพสามิตฮ่องกง ดำเนินการปราบปรามยาเสพติด ที่มีชื่อรหัส "หยุนจ้าน-ต้วนหลิว" ร่วมกับสำนักปราบปรามการลักลอบหนีศุลกากร กรมศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (GACC), สำนักปราบปรามการลักลอบหนีศุลกากรของ GACC มณฑลกวางตุ้ง และสำนักปราบปรามการลักลอบหนีศุลกากร ศุลกากรเซินเจิ้น ในเดือนมี.ค.

 

ฮ่องกง ยึด ไอซ์ ล็อตประวัติศาสตร์ 700 กิโลกรัม / รัฐบาลฮ่องกง

 

ศุลกากร ฮ่องกง ยึดเมตแอมเฟตามีน (ไอซ์) ต้องสงสัยราว 700 กิโลกรัม ที่มีมูลค่าตลาดราว 400 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 1,700 ล้านบาท) ที่ท่าอากาศยานนานาชาติ ฮ่องกง และในคลังสินค้าโลจิสติกส์ นับเป็นการยึดเมตแอมเฟตามีนล็อตใหญ่ที่สุดของศุลกากรฮ่องกงและในประวัติศาสตร์ของฮ่องกง

 

ลี คัม-วิง หัวหน้าสำนักงานสอบสวนยาเสพติด กรมศุลกากรฮ่องกง ระบุว่า ไอซ์ถูกซุกซ่อนภายในสินค้าที่เป็นเครื่องมืออุตสาหกรรมหนัก 2 ชุด ถูกส่งจากเม็กซิโกมาถึงฮ่องกงภายในสัปดาห์แรกของเดือนมี.ค. ด้วยทางเครื่องบินและทางเรือของบริษัทโลจิสติกส์ของจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งได้รับการร้องขอในการหาบริษัทในฮ่องกงเพื่อรับและจัดเก็บสินค้าดังกล่าวด้วย

 

“ด้วยวิธีนี้ ผู้ค้ายาไม่ต้องเปิดเผยตัวเลย… ฉลาดแกมโกงมาก” ลี คัม-วิง กล่าว

 

ไอซ์เหลวที่ซุกซ่อนในหม้อแปลงขนาดใหญ่ 3 ตัว / รัฐบาลฮ่องกง

 

เจ้าหน้าที่ของศุลกากรฮ่องกงประเมินความเสี่ยง และตรวจสอบสินค้าขนส่งทางอากาศที่สำแดงเป็น "หม้อแปลงไฟฟ้า" ที่ส่งมาจากเม็กซิโก ที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงเมื่อวันที่ 18 มี.ค. พบไอซ์เหลวต้องสงสัยในขวดแก้ว และแกลลอนพลาสติก ประมาณ 447 กิโลกรัม ซ่อนอยู่ภายในหม้อแปลงขนาดใหญ่ 3 ตัว แต่ละตัวมีน้ำหนัก 500 กิโลกรัม

 

ยางกันสะเทือน 10 ชิ้น ที่ใช้เป็นที่ซุกซ่อนไอซ์ผง

 

หลังการสืบสวนและการแลกเปลี่ยนข่าวกรองกับกรมป้องกันการลักลอบหนีศุลกากรของจีนแผ่นดินใหญ่ ศุลกากรฮ่องกงทำการยึดไอซ์ผงต้องสงสัยในรูปแบบการนำเข้าคล้ายๆ กัน อีก 253 กิโลกรัม ซึ่ง ซุกซ่อนในยางกันสะเทือน จำนวน 10 ชิ้น ที่ใช้ในอุตสาหกรรม ที่คลังสินค้าโลจิสติกส์ ในย่านซ่างสุ่ย ใกล้พรมแดนจีนแผ่นดินใหญ่ เมื่อวันที่ 24 มี.ค. และเจ้าหน้าที่ศุลกากรจำเป็นต้องเรียกเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเพื่อมาช่วยงัดแงะยางกันสะเทือนที่แกะออกยากมากเพื่อเอาไอซ์ที่ซุกซ่อนข้างในออกมา

 

“องค์กรยาเสพติดใช้เครื่องมืออุตสาหกรรมหนักที่มีโครงสร้างซับซ้อน ยากต่อการเปิดออก เพื่อจุดประสงค์เดียว คือหลีกเลี่ยงการตรวจสอบจากศุลกากร” ลีกล่าว

 

ผู้ต้องสงสัย 2 คน ถูกจับกุมในคดีนี้ เป็นชายวัย 43 และ 44 ปี ที่ทำงานในบริษัทโลจิกติกส์ท้องถิ่นที่ที่ดูแลการขนส่งสินค้าที่ซุกซ่อนยาเสพติด แต่ต่อมาได้รับการประกันตัว ขณะที่ลี คัม-วิง ให้คำมั่นว่าจะะไล่ล่าองค์กรในต่างประเทศโดยร่วมมือกับทางการจีนแผ่นดินใหญ่

 

ทั้งนี้ ศุลกากรฮ่องกงยึดยาเสพติด 1.2 ตันในปีนี้ มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 4.6 เท่า และไอซ์ ยาเสพติดที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับที่สองในฮ่องกง ครองตำแหน่งสูงสุดในปีนี้ด้วยน้ำหนักที่ยึดได้ 814 กก. เพิ่มขึ้น 11 เท่าจาก 71 กก. ในไตรมาสแรก (ม.ค.-มี.ค.) ของปี 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง