รีเซต

อังกฤษ-แคนาดา ประกาศคว่ำบาตร "โอลิมปิก" จีน รวม 5 ชาติ ไม่ส่ง จนท.ไปกรุงปักกิ่ง

อังกฤษ-แคนาดา ประกาศคว่ำบาตร "โอลิมปิก" จีน รวม 5 ชาติ ไม่ส่ง จนท.ไปกรุงปักกิ่ง
TNN World
9 ธันวาคม 2564 ( 13:50 )
93
อังกฤษ-แคนาดา ประกาศคว่ำบาตร "โอลิมปิก" จีน รวม 5 ชาติ ไม่ส่ง จนท.ไปกรุงปักกิ่ง

Canada: แคนาดาประกาศคว่ำบาตรทางการทูต โอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนเป็นเจ้าภาพในปี 2022 ด้านอังกฤษประกาศคว่ำบาตรในทางปฏิบัติ แต่ไม่ใช้คำว่า “คว่ำบาตร” โดยตรง ทำให้ประเทศที่คว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง เพิ่มเป็น 5 ประเทศแล้ว ส่วนญี่ปุ่นอาจเป็นประเทศที่ 6 แต่ยังไม่ตัดสินใจ


นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของสหราชอาณาจักร กล่าวในรัฐสภาสหราชอาณาจักรเมื่อวานนี้ (8 ธันวาคม) ว่า สหราชอาณาจักรจะคว่ำบาตรในทางปฏิบัติ ต่อมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งจีนจะเป็นเจ้าภาพในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีจอห์นสันไม่ได้ใช้คำว่า “คว่ำบาตร” ตรง ๆ


จอห์นสันระบุต่อไปว่า สหราชอาณาจักรจะไม่ส่งรัฐมนตรีหรือเจ้าหน้าที่รัฐบาลใด ๆ ไปเข้าร่วมงานโอลิมปิกที่จีน แม้ว่าตัวเขาเองคิดว่า การคว่ำบาตรทางด้านกีฬา ไม่ใช่สิ่งที่มีเหตุมีผลก็ตาม และการไม่คว่ำบาตรทางด้านกีฬายังคงเป็นนโยบายของรัฐบาลสหราชอาณาจักรอยู่


ผู้นำสหราชอาณาจักรประกาศเรื่องนี้ หลังถูกกดดันจากสมาชิกรัฐสภาให้ตอบว่า สหราชอาณาจักรจะคว่ำบาตรโอลิมปิกจีนตามอย่างสหรัฐฯ หรือไม่


ด้านแคนาดาเป็นประเทศล่าสุด ที่ประกาศคว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกจีน โดยนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ประกาศชัดเจนเมื่อวานนี้ (8 ธันวาคม) ว่า แคนาดาคว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกจีน โดยจะไม่ส่งตัวแทนทางการทูตของแคนาดาใด ๆ ไปเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีน เพื่อส่งสารไปถึงจีนว่า แคนาดาและอีกหลายประเทศทั่วโลก รู้สึกกังวลอย่างลึกซึ้ง เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยรัฐบาลจีนที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ


ทำให้ประเทศที่ประกาศคว่ำบาตรทางการทูตมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่ปักกิ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า มี 5 ประเทศแล้ว นำโดยสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรทางการทูตเป็นประเทศแรกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ธันวาคม) ตามมาด้วย ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, สหราชอาณาจักร และแคนาดา


สำนักข่าว Reuters รายงานด้วยว่า ประเทศพันธมิตรอื่น ๆ ของสหรัฐฯ ก็กำลังชั่งน้ำหนักว่า จะคว่ำบาตรโอลิมปิกที่เริ่มโดยสหรัฐฯ หรือไม่ โดยญี่ปุ่นอาจเป็นประเทศที่ 6 แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจ


อย่างไรก็ตาม สหราชอาณาจักรและนิวซีแลนด์ เลี่ยงไม่ใช้คำว่าคว่ำบาตรโดยตรง โดยนิวซีแลนด์อ้างเหตุผลที่จะไม่ส่งตัวแทนทางการทูตไปเข้าร่วมโอลิมปิกที่จีนว่า ไม่ใช่เป็นการทำตามอย่างสหรัฐฯ แต่เป็นเพราะการระบาดของโควิด-19


อย่างไรก็ตาม การคว่ำบาตรทางการทูต หมายถึงไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลไปเข้าร่วมโอลิมปิกที่จีน แต่ไม่ได้ห้ามนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนในปีหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง