รีเซต

นักเรียนหญิงอย่างน้อย 60 คน ถูกลอบวางยาพิษในหลายโรงเรียนทั่วอิหร่าน

นักเรียนหญิงอย่างน้อย 60 คน ถูกลอบวางยาพิษในหลายโรงเรียนทั่วอิหร่าน
TNN ช่อง16
9 เมษายน 2566 ( 16:18 )
114
นักเรียนหญิงอย่างน้อย 60 คน ถูกลอบวางยาพิษในหลายโรงเรียนทั่วอิหร่าน

สำนักข่าว IRIB ของอิหร่าน รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ระบุเมื่อวันเสาร์ (8 เมษายน) ว่า มีนักเรียนหญิงอย่างน้อย 60 คน ถูกลอบวางยาพิษในโรงเรียนสตรี เมืองฮาฟต์เคล จังหวัดคูเซสถาน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ และยังมีนักเรียนหญิงถูกวางยาพิษอีกจำนวนหนึ่งในโรงเรียน 5 แห่ง ในเมืองอาร์ดาบิลและเมืองอูร์เมีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือ 


นักเรียนที่ต้องสงสัยถูกลอบวางยาพิษ มีอาการกระวนกระวาย หายใจติดขัดและปวดศีรษะ แต่ข่าวไม่ระบุรายละเอียดอื่น ๆ


ขณะที่ข้อมูลของเจ้าหน้าที่อิหร่าน ระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา มีนักเรียนกว่า 5,000 คน ที่เกิดอาการป่วยหรือไม่สบายด้วยอาการคล้ายถูกลอบวางยาพิษ ในมากกว่า 230 สถาบันการศึกษา ที่ตั้งอยู่ใน 25 จังหวัด จากทั้งหมด 31 จังหวัดทั่วประเทศ


ข่าวนักเรียนผู้หญิงการถูกลอบวางพิษรอบใหม่ เกิดขึ้นขณะเจ้าหน้าที่อิหร่านกำลังสอบสวนหาที่มาที่ไปและผู้ที่อาจอยู่เบื้องหลังปรากฏการณ์ปริศนา โดยเตรียมแถลงผลการสอบสวนภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้


ด้านอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เรียกร้องให้ลงโทษอย่างหนักถึงขั้นประหารชีวิต สำหรับผู้เกี่ยวข้องกับเหตุลอบวางยาพิษนักเรียนหญิงในอิหร่านที่เกิดขึ้น 2 เดือน หลังเริ่มการประท้วงต่อต้านรัฐบาลทั่วประเทศ เมื่อฝูงชนไม่พอใจต่อการเสียชีวิตปริศนาของผู้หญิงชาวอิหร่านเชื้อสายเคิร์ด วัย 22 ปี ขณะถูกตำรวจศีลธรรมควบคุมตัวไว้สอบสวนข้อหาแต่งกายไม่เหมาะสม ไม่สวมผ้าคลุมศีรษะหรือฮิญาบ


ภาพ: Reuters (แฟ้มภาพ)



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง