รีเซต

ดีเดย์! นายกฯคนใหม่ญี่ปุ่น เริ่มปฏิบัติหน้าที่

ดีเดย์! นายกฯคนใหม่ญี่ปุ่น เริ่มปฏิบัติหน้าที่
TNN ช่อง16
16 กันยายน 2563 ( 10:01 )
124
ดีเดย์! นายกฯคนใหม่ญี่ปุ่น เริ่มปฏิบัติหน้าที่

วันนี้ ( 16 ก.ย. 63 )นายโยชิฮิเดะ ซูงะ ประธานพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพี เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นพร้อมกับตั้งคณะรัฐมนตรีเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อเนื่อง โดยครึ่งหนึ่งของรายชื่อคณะรัฐมนตรี ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากรัฐบาลปัจจุบัน คณะรัฐมนตรีเกือบครึ่งหนึ่งมาจากคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลของนายอาเบะ และมีผู้หญิงเพียง 2 คนเท่านั้น 

ในกลุ่มรัฐมนตรีที่ยังอยู่ในตำแหน่งเดิมที่สำคัญ ๆ เช่น นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลัง, โตชิมิตซู โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศ และอีกหลายตำแหน่ง รวมทั้งเซอิโกะ ฮาชิโมโตะ รัฐมนตรีโอลิมปิก และชินจิโร โคอิซูมิ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม ส่วนโนบุโอะ คิชิ น้องชายของนายชินโซ อาเบะ รักษาการนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะรับตำแหน่งกระทรวงกลาโหม ขณะที่ ทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกลาโหมคนปัจจุบัน จะโยกไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีปฏิรูปข้าราชการ  


นายซูงะ เป็นประธานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นมายาวนานภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีอาเบะ ชนะเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแอลดีพี ด้วยคะแนนเสียงถล่มทลายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เขาให้คำมั่นว่าจะสานต่อโครงการต่าง ๆ ของนายอาเบะ ซึ่งรวมทั้งยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ “อาเบะโนมิกส์” แต่เขาก็ต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายต่าง ๆ มากมาย ซึ่งรวมทั้งการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19, การพลิกฟื้นเศรษฐกิจที่ตกต่ำและการจัดการปัญหาสังคมผู้สูงวัยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ประชากรในประเทศเกือบ 1 ใน 3 มีอายุมากกว่า 65 ปี


นายอาเบะ ซึ่งการสนับสนุนของเขาถือเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้นายซูกะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งภายในพรรคในสัปดาห์นี้ ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีวันสุดท้ายก่อนพ้นตำแหน่ง และขอบคุณประชาชนชาวญี่ปุ่น พร้อมให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนรัฐบาลชุดใหม่ ในฐานะสมาชิกรัฐสภา นอกจากนี้ นายอาเบะยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ยาที่เขารับประทานรักษาโรคเรื้อรังที่เป็นอยู่ กำลังทำงาน และเขาอาการดีขึ้นเรื่อยๆ


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง