รีเซต

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีแนวโน้มว่าจะประกาศยุบสภาหลังจบโอลิมปิก

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีแนวโน้มว่าจะประกาศยุบสภาหลังจบโอลิมปิก
TNN World
4 มิถุนายน 2564 ( 09:55 )
136
นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีแนวโน้มว่าจะประกาศยุบสภาหลังจบโอลิมปิก

Japan: สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่น มีแนวโน้มว่าจะประกาศยุบสภาหลังเสร็จสิ้นการแข่งขันโอลิมปิกในกลางปีนี้ 

 


หนังสือพิมพ์ The Asahi Shimbun รายงานในวันนี้ (3 มิถุนายน) อ้างแหล่งข่าวที่เป็นผู้บริหารของพรรครัฐบาลญี่ปุ่นหลายคนที่กล่าวว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาแผนกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ก่อนที่จะประกาศให้มีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ 

 


รายงานข่าวระบุด้วยว่า เมื่อวานนี้ นายซูงะ ตกลงกับบรรดาหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลอื่น ๆ ว่า จะไม่ขยายสมัยประชุมรัฐสภาออกไป หลังสิ้นสุดลงในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ ซึ่งหมายความว่า รัฐบาลจะยอมทิ้งแนวทางการหางบประมาณเพิ่มเติมเอาไว้ก่อนในขณะนี้ และใช้เงินสำรองที่มีอยู่เกือบ 4 ล้านล้านเยน หรือ ประมาณ 1,135 ล้านบาท มาใช้จ่ายในการต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19

 


นายโชจิ นิชิดะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครัฐบาลกล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลจำเป็นต้องใช้งบประมาณพิเศษเพิ่มเติม แต่รัฐสภากำลังจะปิดสมัยประชุมและไม่มีเวลาพอที่จะผลักดันให้งบประมาณเพิ่มเติมผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาได้ทัน 

 


นายซูงะ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาจะมุ่งเน้นเรื่องการควบคุมการระบาดของโควิด-19 และญี่ปุ่นจะเดินหน้าจัดโตเกียวโอลิมปิก ภายใต้มาตรการเข้มงวดในการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัส 

 


หนังสือพิมพ์ The Asahi Shimbun รายงานว่า ในขณะที่โตเกียวโอลิมปิกจะเริ่มเปิดฉากในวันที่ 23 กรกฎาคม มีความน่าจะเป็นมากว่า นายซูงะ จะประกาศยุบสภาหลังวันที่ 5 กันยายน ซึ่งการแข่งขันพาราลิมปิกสิ้นสุดลงและจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปใหม่ 

 


แสดงให้เห็นว่า เขาตั้งใจจะผลักดันโตเกียวโอลิมปิกให้จัดขึ้นตามแผนแม้ว่าประเทศกำลังพยายามควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในประเทศจนต้องมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในหลายพื้นที่อยู่ในขณะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง