รีเซต

AI เผยเบาะแสปริศนาว่าใครเป็นตนเขียน Dead Sea Scrolls

AI เผยเบาะแสปริศนาว่าใครเป็นตนเขียน Dead Sea Scrolls
TNN ช่อง16
24 เมษายน 2564 ( 21:13 )
110
AI เผยเบาะแสปริศนาว่าใครเป็นตนเขียน Dead Sea Scrolls

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย University of Groningen นำเสนอวิธีค้นหาเบาะแสใหม่ ในการใช้ AI และ Machine Learning ทำการวิเคราะห์ลายมือ ว่าใครกันคือผู้เขียน Dead Sea Scrolls ม้วนหนังสือโบราณในปี 1946 ที่ชื่อว่า Great Isaiah Scroll พบหลักฐานยืนยัน "ถูกเขียนขึ้นด้วยฝีมือนักเขียนสองคน" โดย Great Isaiah Scroll เป็นหนึ่งในม้วนหนังสือที่ใหญ่ที่สุด ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีและเก่าแก่มากที่สุดด้วย


มีการถกเถียงกันอย่างดุเดือดในแวดวงศาสนาและเหล่านักวิชาการ ว่าม้วนคัมภีย์ดังกล่าวมีคนเขียนขึ้นมากี่คนกันแน่ ผู้ที่หาคำตอบเรื่องนี้คือ Mladen Popovic นักประวัติศาสตร์ ในสายศาสนศาสตร์ ที่หันมาลองใช้เครื่องมืออย่าง AI ในการวิเคราะห์ตัวอักษร เขาเลือก Great Isaiah Scroll มาวิเคราะห์ เพราะมันสมบูรณ์และน่าประทับใจที่สุด โดยก่อนหน้านี้ ดูจากตัวอักษรเชื่อว่ามีนักเขียนเพียงคนเดียวที่เขียนม้วนคัมภีร์นี้ขึ้นมา (ดูจากลายมือ)


การวิจัย ทางนักวินัยทำการตรวจสอบตัวอักษรเพียงตัวเดียวที่อยู่ในม้วนคัมภีร์ พบว่าตัวอักษรดังกล่าวมีปรากฎกว่า 5,000 ครั้ง ซึ่งดวงตาของมนุษย์มีข้อจำกัดที่ไม่สามารถแยกความแตกต่างเล็กน้อยในรูปลายมือได้ Popovic ใช้ AI เพื่อตรวจสอบตัวอักษรดังกล่าวเพื่อวิเคราะห์สถิติเชิงปริมาณ แล้วพบว่า ตัวอักษรดังกล่าวมีการเปลี่ยนลักษณะลายมือในช่วงครึ่งหนึ่งของตัวเล่ม โดยอดีตนักวิชาการบางคนตั้งสมมติฐานว่า Great Isaiah Scroll เป็นผลงานของนักเขียน 2 คน ซึ่งหลักฐานใหม่ยืนยันทฤษฎีนี้ คาดว่าถูกเขียนขึ้นในสถานศึกษาหรือเป็นผลงานในครัวเรือน เพราะลายมือมีความคล้ายกันมาก ๆ อาจเป็นพ่อสอนลูก หรืออาจารย์เขียนขึ้นมาด้วยกัน เพื่อเอาไว้นำไปสอน เป็นต้น


แหล่งที่มา newatlas.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง