รีเซต

สีจิ้นผิงย้ำความสำคัญ 'โบราณคดี' นำสู่การเข้าใจอารยธรรมจีนได้ดียิ่งขึ้น

สีจิ้นผิงย้ำความสำคัญ 'โบราณคดี' นำสู่การเข้าใจอารยธรรมจีนได้ดียิ่งขึ้น
Xinhua
1 ตุลาคม 2563 ( 09:48 )
695
สีจิ้นผิงย้ำความสำคัญ 'โบราณคดี' นำสู่การเข้าใจอารยธรรมจีนได้ดียิ่งขึ้น

(แฟ้มภาพซินหัว: ทหารดินเผาที่พิพิธภัณฑ์สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ในเมืองซีอัน เมืองเอกของมณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2019)

 

ปักกิ่ง, 30 ก.ย. (ซินหัว) -- สีจิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ย้ำถึงการพัฒนาด้านโบราณคดี เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในอารยธรรมจีนอันลึกซึ้งและยืนยงมาเนิ่นนานให้ดียิ่งขึ้นสีจิ้นผิงกล่าวเมื่อวันจันทร์ (28 ก.ย.) ขณะเป็นประธานการประชุมกลุ่มของกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่าด้วยการค้นพบทางโบราณคดีล่าสุดในจีนและความสำคัญของการค้นพบเหล่านั้นสีจิ้นผิงกล่าวว่าจีนกำลังอยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านทางสังคมครั้งสำคัญและยิ่งใหญ่ ทั้งยังมีการดำเนินงานและสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อธำรงและพัฒนาสังคมนิยมอันมีอัตลักษณ์จีนสีจิ้นผิงเรียกร้องให้เพิ่มความสำคัญให้กับการวิจัยทางโบราณคดี

 

ซึ่งจะช่วยเพิ่มพูนความเข้าใจของสาธารณชนต่ออารยธรรมจีนที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและลึกซึ้ง ทั้งยังเป็นการสนับสนุนการเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม และเสริมสร้างความมั่นใจในวัฒนธรรมจีนให้ประชาชนสีจิ้นผิงกล่าวว่างานด้านโบราณคดีไม่เพียงมีความสำคัญในด้านวัฒนธรรม แต่ยังมีความสำคัญอย่างยิ่งในด้านสังคมและการเมือง มรดกทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมบอกเล่าเรื่องราวอันทรงคุณค่ามากมายในอดีต และยังส่งอิทธิพลต่อปัจจุบันและอนาคตอย่างลึกซึ้งความมานะทุ่มเทไม่หยุดหย่อนของนักโบราณคดีรุ่นแล้วรุ่นเล่า ทำให้จีนประสบความสำเร็จอย่างงดงามในด้านโบราณคดีการค้นพบทางโบราณคดีเปิดเผยต้นกำเนิดและวิวัฒนาการของอารยธรรมจีน ความสำเร็จอันรุ่งโรจน์ และคุณูปการอันยิ่งใหญ่ต่ออารยธรรมโลกสีจิ้นผิงกล่าวว่าด้วยการแลกเปลี่ยนกับวัฒนธรรมอื่น วัฒนธรรมจีนมีส่วนในการสร้างระบบความคิดที่ลึกซึ้ง รวมไปถึงเทคโนโลยีในหลากหลายสาขา ความสำเร็จในด้านวัฒนธรรมและศิลปะ และการสร้างสถาบันที่มีเอกลักษณ์ หรือกล่าวได้ว่าอารยธรรมจีนทรงอิทธิพลต่อการพัฒนาอารยธรรมโลกอย่างสุดซึ้ง

 

(แฟ้มภาพซินหัว: งานคาร์นิวัลวัฒนธรรมเอเชียจัดขึ้นระหว่างการประชุมการเสวนาอารยธรรมเอเชีย (CDAC) ที่สนามกีฬาแห่งชาติหรือสนามรังนก ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2019)

 

สีจิ้นผิงย้ำว่าประวัติศาสตร์จีนโบราณยังมีเรื่องราวอีกมากมายรอให้ค้นพบ จึงขอให้นักโบราณคดีเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ต่อเพื่อสำรวจปริศนาและเผยคำตอบแห่งต้นกำเนิด พร้อมย้ำให้มุ่งเน้นโครงการวิจัยทางโบราณคดีที่สำคัญ และให้รวบรวมแหล่งทรัพยากร เพื่อนำไปสู่การบรรลุความสำเร็จครั้งใหม่สีจิ้นผิงขอให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทำงานอย่างแข็งขันในการขุดค้น คัดกรอง และตีความการค้นพบทางโบราณคดี วงการโบราณคดีควรทำงานร่วมกันกับนักวิจัยด้านเศรษฐศาสตร์ กฎหมาย การเมือง วัฒนธรรม สังคม นิเวศวิทยา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการแพทย์ เพื่อให้เกิดการวิจัยและตีความโบราณวัตถุและแหล่งโบราณคดีที่ค้นพบได้อย่างราบรื่น เพื่อที่จะนำเสนอต้นกำเนิดและพัฒนาการของอารยธรรมจีนและคุณูปการอันสำคัญของอารยธรรมจีนที่มีต่อมนุษยชาติได้อย่างชัดเจนและครอบคลุมมากยิ่งขึ้นสีจิ้นผิงเน้นถึงความจำเป็นในการส่งเสริมการปกป้องมรดกทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม และกระตุ้นการสร้างขีดความสามารถด้านโบราณคดีและการพัฒนาอย่างมีระบบระเบียบ

 

นอกจากนี้ จำเป็นที่จะต้องมีการบ่มเพาะบุคลากรด้านโบราณคดีจำนวนมาก รวมไปถึงการปลูกฝังความรักและการอุทิศตนเพื่องานด้านโบราณคดีในหมู่เยาวชนคนรุ่นใหม่สีจิ้นผิงเรียกร้องให้ส่งเสริมการเผยแพร่งานวิจัยการค้นพบทางโบราณคดีและประวัติศาสตร์ผ่านการศึกษาประวัติศาสตร์เชิงลึก และเรียกร้องให้มีการแนะนำแนวทางให้ประชาชน โดยเฉพาะเยาวชน ให้มีความเข้าใจที่ดียิ่งขึ้นเกี่ยวกับต้นกำเนิดและพัฒนาการของประวัติศาสตร์อารยธรรมจีน และขอให้มีการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ เพื่อให้ทั่วโลกได้เรียนรู้เกี่ยวกับอารยธรรม ประวัติศาสตร์ และจิตวิญญาณของจีนให้มากขึ้นกว่าเดิมสีจิ้นผิงขอให้คณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนและเจ้าหน้าที่รัฐบาลทุกระดับชั้นให้ความสำคัญกับนักโบราณคดี และให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในด้านบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ และการเงิน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการปฏิบัติงานโบราณคดี การปกป้องมรดกวัฒนธรรม และการวิจัยทางประวัติศาสตร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง