รีเซต

พ่อเมืองสุราษฎร์ฯ ต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์พนมเปญ-เกาะสมุย

พ่อเมืองสุราษฎร์ฯ ต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์พนมเปญ-เกาะสมุย
มติชน
20 พฤษภาคม 2565 ( 15:26 )
93
พ่อเมืองสุราษฎร์ฯ ต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์พนมเปญ-เกาะสมุย

ข่าววันนี้ 20 พฤษภาคม ภายในสนามบินสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย นายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอเกาะสมุย นางศุภกาญจน์ ยอดฉุน ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเกาะสมุย นายศุภฤกษ์ ทองสุข ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย นางวัลวลี ตันติกาญจน์ นายกสมาคมสปาสมุย นางสาวณัฏฐ์ชยธร ณัฐสุดานิจวิภา ผู้อำนวยการสนามบินสมุย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้การต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์สายการบินแคมโบเดียแอร์เวย์ส เที่ยวบิน KR 723 ที่นำคณะผู้บริหารของสายการบินแคมโบเดียแอร์เวย์ส และผู้โดยสารชาวกัมพูชาและจีน รวม 56 คน เดินทางมาจากท่าอากาศยานนานาชาติพนมเปญ ประเทศกัมพูชา มาลงที่สนามบินสมุย

 

สำหรับเที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินชาร์เตอร์ไฟลท์หรือเช่าเหมาลำเที่ยวแรกของเกาะสมุย หลังจากการผ่อนคลายมาตรการในการเดินทางเข้าประเทศ ยกเลิกระบบ Test & Goและสายการบินแคมโบเดียแอร์เวย์ส ได้เปิดเส้นทางการบินตรงระหว่างพนมเปญ-เกาะสมุย 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทุกวันอังคารและวันศุกร์ เป็นเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A319 จำนวน 150 ที่นั่ง

 

นายลีฮิน นักท่องเที่ยวชาวกัมพูชา กล่าวว่า เพิ่งมาเที่ยวที่เกาะสมุยเป็นครั้งแรก มีความรู้สึกประทับใจในการต้อนรับของเจ้าหน้าที่ประเทศไทย มีบริการที่ดี มีดอกไม้ มีของที่ระลึกให้ รู้สึกประทับใจมากๆ

 

 

นายศุภฤกษ์ ทองสุข ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีของเกาะสมุยตั้งแต่เปิดการท่องเที่ยวมาตั้งแต่วันที่ 15 กรกฏาคม ปีที่แล้ว ก็เป็นความพยายามของหน่วยงานที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานีและเกาะสมุย ที่เชื่อมโยงกับสายการบินที่สามารถบินมาลงที่เกาะสมุยได้ เรามองโดยรอบในพื้นที่ภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ว่า มีที่ไหนที่สามารถนำเครื่องบินบินมาลงเกาะสมุยได้ในรูปแบบของชาร์เตอร์ไฟลท์หรือเช่าเหมาลำ และได้รับความร่วมมือจากประเทศกัมพูชาที่ในวันนี้ได้เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของสายการบินแคมโบเดียแอร์เวย์สมาลงที่เกาะสมุย

 

ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวอีกว่า สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวกัมพูชาเป็นตลาดที่น่าสนใจอยู่แล้ว เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวกัมพูชามีเป้าหมายที่จะเข้ามาแบบรักษาตัวและท่องเที่ยวในระยะสั้น แม้จะเป็นตลาดท่องเที่ยวใหม่สำหรับเกาะสมุย แต่ททท.ก็มีความคุ้นเคยกับนักท่องเที่ยวประเทศกัมพูชาอยู่แล้ว ก็ขอให้ชาวเกาะสมุยเป็นเจ้าบ้านที่ดี ต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ได้รับความประทับใจ

 

จากข้อมูลสถิติของททท.ในปี 2562 ก่อนสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 นักท่องเที่ยวสัญชาติกัมพูชา เดินทางเข้าประเทศไทย จำนวน 925,437 คน จังหวัดยอดนิยมได้แก่ กรุงเทพ(ร้อยละ 80 ) รองลงมาเป็นจังหวัดชลบุรี (ร้อยละ 2) เข้าประเทศไทยผ่านช่องทางด่านชายแดน ร้อยละ 56 รองมาคือเดินทางมาโดยเครื่องบิน ร้อยละ 36 และทางน้ำ ร้อยละ 8 ค่าใช้จ่ายต่อวันเฉลี่ยประมาณ 5,743 บาท สร้างรายได้ประมาณ 39,277 ล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวกัมพูชานิยมใช้จ่ายในการซื้อสินค้าเสื้อผ้า และรับประทานอาหารไทย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง