รีเซต

เลือกตั้ง 2566 พบทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ครึ่งวันฉีก "บัตรเลือกตั้ง" แล้ว 13 ราย

เลือกตั้ง 2566 พบทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ครึ่งวันฉีก "บัตรเลือกตั้ง" แล้ว 13 ราย
TNN ช่อง16
14 พฤษภาคม 2566 ( 15:20 )
74
เลือกตั้ง 2566 พบทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ครึ่งวันฉีก "บัตรเลือกตั้ง" แล้ว 13 ราย


เลือกตั้ง 2566 กกต.แถลงพบรายงานการกระทำผิดเลือกตั้งพบครึ่งวันเช้า มีเหตุการณ์ฉีกบัตรเลือกตั้ง 13 ราย 


14 พฤษภาคม 2566 เมื่อเวลา 14.00 น. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงว่า ขณะนี้การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผ่านมา 6 ชั่วโมงแล้ว เหลือเวลาในการใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งอีก 3 ชั่วโมง ซึ่งช่วงที่ผ่านมาสถานการณ์ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนมาใช้สิทธิลงคะแนนจำนวนมาก แต่พบว่ามีเหตุการณ์บัตรฉีกขาดทั้งจากกรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และจากกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) โดยกรณีเหตุการณ์ที่เกิดจากกปน.นั้น 

พบว่าเจ้าหน้าที่ฉีกบัตรไม่ตรงตามรอยปรุ ทำให้บัตรขาดเป็น 2 ส่วน แต่กปน. มีการซ่อมบัตรและให้ประชาชนนำไปลงคะแนน และหย่อนบัตรลงหีบเลือกตั้งแล้ว แต่ตามหลักปฏิบัติขอแจ้งไปยังกปน.เลยว่า หากเกิดกรณีเช่นนี้ สิ่งที่ต้องปฏิบัติคือ ต้องนำบัตรนั้นเย็บติดกับต้นขั้วเดิม และจัดทำบันทึกเหตุการณ์ แล้วเปลี่ยนบัตรเลือกตั้งในลำดับถัดไปให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อนำไปลงคะแนน 

นอกจากนี้ เลขาธิการกกต. กล่าวถึงการกระทำผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งพบว่าครึ่งวันเช้า มีเหตุการณ์ฉีกบัตร 13 ราย อย่างไรก็ตาม การฉีกบัตรถึงอย่างไรก็ผิดกฎหมาย นอกจากนี้ยังพบการทำผิดกรณีจำหน่ายสุรา 3 ราย และถ่ายรูปบัตร 1 ราย 



ข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ภาพจาก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) / TNN ONLINE



 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก TNN: https://www.tnnthailand.com/home

ข่าวที่เกี่ยวข้อง