รีเซต

จีนสั่ง !! แอปต้องทำงานได้ แม้โดนปฏิเสธการแชร์ข้อมูลของผู้ใช้

จีนสั่ง !! แอปต้องทำงานได้ แม้โดนปฏิเสธการแชร์ข้อมูลของผู้ใช้
TNN ช่อง16
23 มีนาคม 2564 ( 17:02 )
484
จีนสั่ง !! แอปต้องทำงานได้ แม้โดนปฏิเสธการแชร์ข้อมูลของผู้ใช้

Cyberspace Administration of China หรือ CAC หน่วยงานไซเบอร์ของจีน ออกมาประกาศว่า "แอปต้องทำงานได้ แม้โดนปฏิเสธการแชร์ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ก็ตาม" โดยทาง CAC ยกตัวอย่างกรณีการขอข้อมูล โดยตัวแอปจำเป็นต้องเสนอการขอข้อมูลเท่าที่จำเป็น เช่น แอปเรียกรถ จำเป็นต้องขอข้อมูลแค่พิกัด เบอร์โทร และข้อมูลการชำระเงินก็พอ หรือแอปชำระเงินออนไลน์ ขอแค่หมายเลขโทรศัพท์ หรือข้อมูล ID อื่น ๆ รวมถึงหมายเลขบัตรธนาคารก็พอ เป็นต้น


แอปพลิเคชันส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักจะขอการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้อยู่เสมอ ๆ เช่น รูป การทำงานของกล้อง พิกัด ซึ่งถ้าหากผู้ใช้ปฏิเสธการแชร์ข้อมูล ตัวแอปก็จะไม่สามารถใช้งานได้ หรือบางแอปก็ยังพอใช้งานได้ แต่ฟีเจอร์บางอย่างอาจใช้งานไม่ได้เป็นต้น


รัฐบาลประเทศจีน พยายามที่จะเข้าควบคุมภาคเทคโนโลยีที่กำลังแผ่ขยายและเติบโตออกไปภายในประเทศ โดยข้อกำหนดดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อควบคุมการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล และปกป้องข้อมูลของบุคคลให้เป็นมาตรฐานและดียิ่งขึ้น โดยในหลาย ๆ เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลจีนพยายามตรวจสอบภาคเทคโนโลยีของตนมากขึ้น รวมไปถึงยังได้ร่างกฎหมายต่อต้านการผูกขาดสำหรับบริษัทด้านเทคโนโลยี 


โดยในระยะหลังมา ทางรัฐบาลของจีนได้ยกระดับการตรวจสอบอำนาจบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ โดยหน่วยงานของรัฐจีนที่ทำหน้าที่ควบคุมตลาดได้ออกแนวทางกำกับดูแลบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ เพื่อป้องกันการผูกขาด และธนาคารกลางจีนได้เพิ่มมาตรการในกฎหมายต้านการผูกขาดสำหรับอุตสาหกรรมเพย์เมนต์จากบริษัทที่ไม่ใช่ธนาคาร อย่างเช่น Alipay หรือ WeChat Pay



แหล่งที่มา straitstimes.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง