รีเซต

เปิดขั้นตอนโหวตเลือกนายกฯคนที่ 31

เปิดขั้นตอนโหวตเลือกนายกฯคนที่ 31
TNN ช่อง16
14 สิงหาคม 2567 ( 19:40 )
31
เปิดขั้นตอนโหวตเลือกนายกฯคนที่ 31

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม เวลา 16.20 น. ที่รัฐสภา ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ถอดถอน นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่รักษาการนายกฯ โดย ครม.ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป


ขั้นตอนต่อไป ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นผู้กำหนดวาระเลือกนายกฯ โดยจะสอบถามความพร้อมจากประธานวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านก่อน อย่างไรก็ตาม ยังมีประเด็นเรื่องการเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ที่ค้างอยู่เช่นกัน 


ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าจะเลือกนายกฯก่อนหรือไม่ เพราะถ้าเลือกนายกฯก่อน คนที่รับสนองพระบรมราชโองการคือประธานสภาฯ แต่ถ้าเลือกรองประธานสภาฯก่อน ผู้ที่จะรับสนองพระบรมราชโองการคือนายกฯ ดังนั้น สมาชิกสภาฯจึงต้องพิจารณาลำดับความสำคัญของการเลือกตั้งทั้งสองตำแหน่ง


ส่วนรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่จะถูกนำมาให้ที่ประชุมโหวตเลือกนั้น จะอิงตามบัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคการเมืองเสนอไว้ตั้งแต่ช่วงการเลือกตั้งปี 2566 ซึ่งประกอบด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และ นายชัยเกษม นิติสิริ จากพรรคเพื่อไทย, นายอนุทิน ชาญวีรกูล จากพรรคภูมิใจไทย, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จากพรรคพลังประชารัฐ และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค จากพรรครวมไทยสร้างชาติ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง