รีเซต

แผ่นดินไหวขนาด 7.3 นอกชายฝั่งญี่ปุ่น ปชช. 2 ล้านครอบครัวไม่มีไฟฟ้าใช้

แผ่นดินไหวขนาด 7.3 นอกชายฝั่งญี่ปุ่น ปชช. 2 ล้านครอบครัวไม่มีไฟฟ้าใช้
TNN ช่อง16
17 มีนาคม 2565 ( 07:02 )
110
แผ่นดินไหวขนาด 7.3 นอกชายฝั่งญี่ปุ่น ปชช. 2 ล้านครอบครัวไม่มีไฟฟ้าใช้

วันนี้( 17 มี.ค.65) สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น หรือ เจเอ็มเอ แถลงว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.3 แมกนิจูดนอกชายฝั่งของจังหวัดฟูกุชิมา ห่างจากกรุงโตเกียว เมืองหลวงไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 275 กิโลเมตร และจุดกำเนิดอยู่ลึกใต้ทะเล 60 กิโลเมตร เกิดไฟฟ้าดับชั่วคราว บ้านเรือน 2 ล้านหลังไม่มีไฟฟ้าใช้ และกระตุ้นให้ทางการประกาศเตือนคลื่นยักษ์สึนามิ 

โดยแผ่นดินไหวล่าสุดนี้ เกิดขึ้นในพื้นที่เดียวกับที่เคยเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ จนทำให้เกิดหายนะโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมาเมื่อ 11 ปีก่อน ในหลายพื้นที่แรงสั่นสะเทือนรุนแรงเกินกว่าที่จะประชาชนจะทรงตัวอยู่ได้และอาคารสั่นไหว

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีสัญญาณเตือนไฟไหม้ที่เครื่องกังหันน้ำที่โรงไฟฟ้าฟูกุชิมา ไดอิชิด้วย เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบสถานการณ์ โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้เคยได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวขนาด 9 แมกนิจูดและเกิดคลื่นสึนามิตามมาในเดือนมีนาคม 2554

นายฮิโรกาซู มัตสุโน เลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวว่า เกี่ยวกับความเสียหายต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ขณะนี้ ยังไม่มีการระบุว่ามีอะไรผิดปกติที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์โอนากาวะ และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมาหมายเลข 2 แต่เจ้าหน้าที่ยังตรวจสอบสถานะโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมา หมายเลข 1 อยู่

บริษัทโตเกียว อิเลกทริก เพาเวอร์ 9501. ที (Tokyo Electric Power Company 9501.T) แถลงว่า มีประชาชนประมาณ 2 ล้านครัวเรือน ไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งรวมทั้ง 700,000 ครัวเรือในกรุงโตเกียว และว่า กำลังตรวจสอบสภาพของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมาและโรงไฟฟ้าอื่นๆ 

เจ้าหน้าที่ประกาศเตือนภัยสึนามิสูง 1 เมตรในภูมิภาคดังกล่าว โดยบรรษัทกระจายเสียงของญี่ปุ่น NHK รายงานว่า มีคลื่นสูงประมาณ 20 เซนติเมตร ในหลายพื้นที่ 

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ มีรายงานว่า มีประชาชนจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ และมีรายงานเกิดเพลิงไหม้ด้วยในบางพื้นที่แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรง 





ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง