รีเซต

โควิด-19 : ศบค. เดินหน้าผ่อนปรนมาตรการระยะ 2 ลดเวลาเคอร์ฟิว เปิดห้างใหญ่-สนามกีฬา 17 พ.ค.

โควิด-19 : ศบค. เดินหน้าผ่อนปรนมาตรการระยะ 2 ลดเวลาเคอร์ฟิว เปิดห้างใหญ่-สนามกีฬา 17 พ.ค.
บีบีซี ไทย
15 พฤษภาคม 2563 ( 13:32 )
254
โควิด-19 : ศบค. เดินหน้าผ่อนปรนมาตรการระยะ 2 ลดเวลาเคอร์ฟิว เปิดห้างใหญ่-สนามกีฬา 17 พ.ค.

 

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (ศบค.) ปลดล็อกมาตรการในระยะที่ 2 อนุญาตให้เปิดห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า สถานออกกำลังกายบางส่วน และปรับเวลาเคอร์ฟิวจาก 22.00 เป็น 23.00 น. เริ่ม 17 พ.ค.นี้

 

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงเมื่อเวลา 12.30 น.ว่าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ได้มีมติในที่ประชุมวันนี้ (15 พ.ค.) ให้ปลดล็อกมาตรการผ่อนปรนในระยะที่ 2 เปิดศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ แต่ให้ปิดบริการเร็วขึ้นกว่าปกติ เวลา 20.00 น. พร้อมมีมติเลื่อนเวลาเคอร์ฟิวเป็น 23.00-04.00 น. แต่ยังงดหรือชะลอการเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด

 

ส่วนการเดินทางเข้าออกประเทศไทย ทั้งทางบก ทางน้ำ อากาศ มาตรการยังคงเดิม

 

การประกาศผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 2 นี้ มีขึ้นหลังจากที่ ศบค.ประเมินผลมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 1 ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.แล้วพบว่าไม่ได้ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเมื่อวันที่ 13 พ.ค. ไม่พบผู้ติดเชื้อเลยเป็นวันแรก

 

สำหรับวันนี้ ศบค.รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 ราย ทั้งหมดเป็นคนไทยที่เดินทางกลับต่างประเทศและอยู่ในสถานกักกันโรคที่รัฐจัดให้

 

โฆษก ศบค. กล่าวว่ากิจการและกิจกรรมที่ ศบค.อนุญาตให้กลับมาเปิดบริการในระยะที่ 2 นี้ เป็นกิจกรรมและกิจการในกลุ่มที่ 2 หรือ "กลุ่มสีเขียว" ซึ่งหมายถึง กิจการหรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคในหลายพื้นที่ และการแพร่เชื้อในสถานที่อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง และมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมอยู่ในเกณฑ์สูง

 

รายละเอียดของสถานประกอบการ ระยะเวลาเปิด-ปิด และมาตรการที่ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติจะมีการประกาศโดยละเอียดในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง