รีเซต

คลังเล็งขยายเวลาใช้ "คนละครึ่ง เฟส 4" เพิ่มวงเงินมากกว่า 1,500 บาท

คลังเล็งขยายเวลาใช้ "คนละครึ่ง เฟส 4" เพิ่มวงเงินมากกว่า 1,500 บาท
TNN ช่อง16
18 มกราคม 2565 ( 16:52 )
122
คลังเล็งขยายเวลาใช้ "คนละครึ่ง เฟส 4" เพิ่มวงเงินมากกว่า 1,500 บาท

วันนี้ (18 ม.ค.65) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังมีแผนที่จะปรับเพิ่มวงเงินการใช้จ่ายสำหรับโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 จากเดิมที่กำหนดวงเงินใช้จ่ายที่ 1,500 บาทต่อโครงการ ขณะเดียวกันยังจะเพิ่มระยะเวลาการใช้จ่ายจากเดิมที่กำหนดระยะเวลาการใช้จ่ายประมาณ 3 เดือน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-เมษายน 2565 

ทั้งนี้ แนวคิดที่จะเพิ่มทั้งวงเงินการใช้จ่ายและระยะเวลาการใช้จ่าย เนื่องจากเป็นมาตรการที่จะช่วยลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชนในภาวะที่ราคาสินค้าแพงขึ้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียดก่อนที่จะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

สำหรับเม็ดเงินที่กระทรวงการคลังจะให้จะมากหรือน้อยต้องดูความจำเป็น เนื่องจากหากภาระต่างๆ ของประชาชนยังอยู่ในช่วงที่อ่อนไหว อาจจะให้วงเงินที่มากขึ้น แต่หากสถานการณ์ดีขึ้น โอมิครอนคลี่คลาย ก็อาจไม่จำเป็นต้องเพิ่มวงเงินหรือขยายเวลา

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา รัฐบาลใช้โครงการคนละครึ่งมาช่วยกระตุ้นกำลังซื้อภายในประเทศ เพราะการใช้จ่ายผ่านโครงการดังกล่าวเป็นการใช้จ่ายทั้งในฝั่งของรัฐบาล และประชาชน เม็ดเงินที่ลงไปสู่ระบบเศรษฐกิจก็จะหมุนเป็นรอบๆ ภาคการผลิตและอุตสาหกรรมก็จะได้รับประโยชน์ด้วย

ส่วนเรื่องการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน รอบใหม่ กระทรวงการคลังได้ส่งเรื่องไปยังเลขาคณะรัฐมนตรีแล้ว อยู่ระหว่างให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ซึ่งในระหว่างที่รอเรื่องเข้าครม. กระทรวงการคลังได้มีการดำเนินการเตรียมความพร้อมในด้านอื่นๆ คู่ขนานกันไป เช่น การเปิดลงทะเบียน เป็นต้น เพราะเมื่อครม. อนุมัติแล้ว ก็จะสามารถดำเนินการต่อได้ทันที เพื่อให้การเปิดลงทะเบียนเกิดขึ้นเร็วที่สุด.


ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง