รีเซต

จับได้แล้ว! งูจงอาง 4 เมตร หลังฉกชาวบ้านดับ เจองูเห่าโผล่อีก 3 ตัว จนท.พลาดท่าโดนฉกมือ

จับได้แล้ว! งูจงอาง 4 เมตร หลังฉกชาวบ้านดับ เจองูเห่าโผล่อีก 3 ตัว จนท.พลาดท่าโดนฉกมือ
ข่าวสด
9 มิถุนายน 2564 ( 15:20 )
134
จับได้แล้ว! งูจงอาง 4 เมตร หลังฉกชาวบ้านดับ เจองูเห่าโผล่อีก 3 ตัว จนท.พลาดท่าโดนฉกมือ

 

เมื่อเวลา 08.00 น. ข่าววันนี้ 9 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่หมู่ 1 บ้านโคกกอ ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง เจ้าหน้าที่ปราบอสรพิษวิทยาภาคใต้ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสยามร่วมใจปู่อินทร์ จาก จ.นครศรีธรรมราช จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.ตรัง ซึ่งเป็นทีมงานของ นิค นิรุทธ์ ชมงาม ผู้เชี่ยวชาญเรื่องงูชื่อดังของประเทศไทย กว่า 20 ชีวิต ได้ลงปฎิบัติภารกิจจับงูจงอาง หลังจากที่ออกอาละวาดฉกชาวบ้านเสียชีวิตไป 1 ราย โดยในวันนี้เป็นการปฎิบัติภารกิจวันที่ 2 ต่อเนื่องจากวานนี้ที่ได้มีการปูพรมตามล่าตัวระยะเวลากว่า 8 ชั่วโมง ซึ่งได้พบตัวงูจงอางอยู่จริง แต่ไม่สามารถจับตัวไว้ได้

 

ปฎิบัติการในวันนี้ได้เริ่มกระจายกำลังลงปูพรมค้นหาภายในป่ารกทึบจำนวนกว่า 2 ไร่ ซึ่งมีหญ้าสูงต่ำปกคลุมไปทั่วบริเวณ ได้นำรถแบกโฮและรถจักรกลขนาดใหญ่มารปรับสภาพพื้นที่รกทึบ เพื่อให้โล่งเตียนได้เพียงบางส่วน ควบคู่ไปกับการเดินเท้าค้นหา ปรากฎว่าในระหว่างที่ นายปรางมาศ เจริญวัย อายุ 36 ปี ประธานทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ ซึ่งเป็นหัวหน้าชุด ได้พบเจองูเห่า ยาวประมาณ 1 เมตร กำลังเลื้อยหลบซ่อนอยู่ภายในโพรงดินใต้หิน จึงได้ใช้มือเข้าไปจับบริเวณหาง เพื่อนำตัวออกมาจากโพรงตามยุทธวิธี แต่ปรากฎว่างูได้หมุนตัวกลับมาฉกเข้าหัวแม่มือด้านขวาจนได้รับบาดเจ็บ ก่อนจะช่วยกันจับตัวไว้ได้ หลังจากนั้นจึงรีบปฐมพยาบาล แล้วไปโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว

 

 

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ชุดที่เหลือยังคงปฎิบัติภารกิจกันต่อ โดยได้ใช้วิธีการนั่งฟังเสียงการเลื้อยของงูจงอาง โดยได้ให้ชาวบ้านที่มาร่วมเฝ้าดูและเป็นกำลังใจกว่า 100 ชีวิต เงียบและงดใช้เสียง ก่อนจะพบว่ามีเสียงการเลื้อยของงูขนาดใหญ่อยู่จริง และได้เห็นตัวงูจงอางเลื้อยออกมาจากพงหญ้า จึงพยายามไล่ไปในพื้นที่โล่งเตียนและเข้าจับตัว โดยใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที จึงสามารถจับได้ พบความยาวประมาณ 3-4 เมตร มีบาดแผลเหวอะหวะ คล้ายแผลเน่าบริเวณปลายหาง ลำคอ และตามตัว ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นตัวเดียวกันที่ฉกชาวบ้านเสียชีวิต ท่ามกลางความตกตะลึง และดีใจของชาวบ้านที่มาเฝ้าดูกว่า 100 ชีวิต

 

 

ด้าน นายเอกรัฐ ยศกิจ อายุ 35 ปี ครูฝึกและรองหัวหน้าทีม จ.นครศรีธรรมราช เล่าว่า ด้วยพื้นที่ที่ทำงานค่อนข้างลำบากทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับอันตรายโดนงูกัด ทางทีมงานจึงได้ตัดสินใจล่างูจงอางตัวปัญหาของชาวบ้านให้ได้ โดยงูจงอางที่จับได้มีอาการบาดเจ็บค่อนข้างแรงทำให้เคลื่อนไหวช้า ส่วนภารกิจการล่างูนั้นทางทีมงานยังคงไม่ยุติขอเข้าไปเคลียร์ในพื้นที่อีกครั้ง เพราะชาวบ้านแจ้งว่างูค่อนข้างเยอะ ส่วนงูในพื้นที่มีจำนวนกี่ตัวนั้นยังไม่สามารถระบุได้

 

ขณะที่ นายรวีวัฒน์ ชัยเพชร หรือกำนันบ๊อบ กำนัน ต.บ้านโพธิ์ กล่าวว่า ความรู้สึกของชาวบ้านในขณะนี้ คลายความกังวลลงนิดหนึ่ง แต่จากเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่โดนฉก ทำให้ชาวบ้านมีความกังวล แต่ในที่สุดทางเจ้าหน้าที่เองมีความตั้งใจในการค้นหา จนสามารถพบตัวงูจงอาง ขณะนี้ชาวบ้านมีความโล่งอก ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนทุกหน่วยงานที่เข้ามาช่วยค้นหา ซึ่งทางทีมงานยังลงค้นหากันต่อเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน

 

นายจีระศักดิ์ สมาธิ อายุ 51 ปี แพทย์ประจำตำบลบ้านโพธิ์ กล่าวว่า ตนเองและชาวบ้านมีความรู้สึกสบายใจมากขึ้น เพราะชาวบ้านที่นี่เกิดการผวาเห็นงูเลื้อยข้ามถนนทุกวันงูจับไม่ได้ ต้องออกกรีดยางทุกวัน ตอนนี้สบายใจขึ้น ซึ่งได้มีการดูแลเจ้าหน้าที่ในเรื่องอาหารการกินพร้อม แต่ทั้งนี้ตนคาดว่างูยังมีอีกเพราะชาวบ้านเห็นมีทั้งขนาดตัวเล็กและตัวใหญ่ เห็นเหตุการณ์เจ้าหน้าที่โดนงูกัดแล้วใจหาย เพราะเขาเข้ามาช่วยเหลือจัดการจับงูให้แต่มาถูกงูกัด

 

อย่างไรก็ตามทางชาวบ้านได้นิมนต์พระสงฆ์มาจำนวน 1 รูป มาทำการสวดพรมน้ำมนต์ในป่ารกทึบ ก่อนจะทำการให้พรและพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจอีกด้วย ข่าวคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง