รีเซต

สคบ.-สสจ. สงขลา สุ่มตรวจกระเช้าปีใหม่ 'หวั่น' โควิดระบาด

สคบ.-สสจ. สงขลา สุ่มตรวจกระเช้าปีใหม่ 'หวั่น' โควิดระบาด
มติชน
20 ธันวาคม 2564 ( 11:13 )
57
สคบ.-สสจ. สงขลา สุ่มตรวจกระเช้าปีใหม่ 'หวั่น' โควิดระบาด

สคบ.-สสจ. สงขลา สุ่มตรวจกระเช้าปีใหม่ ‘หวั่น’ โควิดระบาด แนะเลือกซื้อที่มีสัญลักษณ์ ‘ทางเลือกสุขภาพ’ เพื่อความปลอดภัยต่อผู้บริโภค

 

วันที่ 20 ธ.ค. ธรรมเนียมประเพณีไทย เมื่อถึงเทศกาลปีใหม่ จะมีการมอบกระเช้าของขวัญให้กับผู้ที่มีพระคุณและผู้หลักผู้ใหญ่ บางครั้งมีการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค และผู้บริโภคไม่ปลอดภัย และอาจจะเสี่ยงโรคติดต่อเรื้อรังและการระบาดของโรคโควิ-19 เพื่อความปลอดภัยต้องมีการสุ่ตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่

 

ภญ.วิไลวรรณ สาครินทร์ ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุข(สสจ.) สงขลา กล่าวว่าสำนักงานคุ้มครองผู้บริโค(สคบ.)สงขลาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกสุ่มตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ เป็นการสร้างความตระหนัก และความรับผิดชอบของร้านค้า ห้างสรรพสินค้าในการจัดสินค้าที่ดี มีมาตรฐาน สินค้าไม่หมดอายุ และไม่จัดสินค้าประเภทสุราหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ในกระเช้าของขวัญ แม้ว่าจะมีการห่อปกปิดตามภ

 

ภญ.วิไลวรรณกล่าวว่าเนื่องจากเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยในกระเช้าของขวัญต้องแสดงวัน เดือน ปี ที่หมดอายุ หรือวันที่ควรบริโภคก่อนของอาหาร มีราคาสินค้า และรายละเอียดของสินค้าอย่างชัดเจน สินค้าในกระเช้าต้องมีระยะเวลาก่อนหมดอายุอย่างน้อย 6 เดือน ได้มีการสุ่มแกะดูสินค้าของทางห้างสรรพสินค้า พบว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์และมาตรฐานที่กำหนด และไม่พบการกระทำผิด

 

“เดือนธันวาคม 64 ได้มีการสุ่มตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่จากร้านค้าและห้างสรรพสินค้า 81 แห่ง พบร้านค้าห้างสรรพสินค้าที่จัดกระเช้าสินค้าปีใหม่แสดงฉลากครบถ้วน ถูกต้อง 73 แห่ง ร้อยละ 90.12 และมีร้านค้า ห้างสรรพสินค้าที่จัดกระเช้าสินค้าปีใหม่ไม่ถูกต้อง 8 แห่ง มีร้านค้าและห้างสรรพสินค้าที่จำหน่ายกระเช้าสินค้าปีใหม่ 2,621 กระเช้า พบไม่ถูกต้อง 17 กระเช้าร้อยละ 0.65”

 

ภญ.วิไลวรรณกล่าวว่าหากตรวจพบว่ามีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารหมดอายุ เป็นอันตรายต่อสุขภาพ หรือมีการปนเปื้อน เข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากไม่แสดงชื่อ ประเภท หรือชนิดของอาหารแต่ละรายการที่บรรจุ ไม่ระบุวันหมดอายุ หรือควรบริโภคก่อนของอาหารแต่ละรายการจะมีโทษปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท

 

“ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบได้จากฉลากรายละเอียดของสินค้า ส่วนกระเช้าที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ห้ามวางจำหน่ายหรือตั้งแสดงเด็ดขาด หากตรวจพบถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบเห็นร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้าจัดบริการจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ที่ไม่ได้มาตรฐานสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง