รีเซต

หุ่นยนต์สายแบก ! จีนโชว์หุ่นยนต์เหมือนคนที่ยกของได้ถึง 8.2 กิโลกรัม !

หุ่นยนต์สายแบก ! จีนโชว์หุ่นยนต์เหมือนคนที่ยกของได้ถึง 8.2 กิโลกรัม !
TNN ช่อง16
20 สิงหาคม 2567 ( 00:01 )
20
หุ่นยนต์สายแบก ! จีนโชว์หุ่นยนต์เหมือนคนที่ยกของได้ถึง 8.2 กิโลกรัม !

ลิมเอกซ์ (LimX) สตาร์ตอัปหุ่นยนต์จากจีน เปิดตัว ซีแอลวัน (CL-1) หุ่นยนต์เหมือนคน (Humanoid robot) ที่สามารถยกสิ่งของน้ำหนักกว่า 8 กิโลกรัม พร้อมกับจัดการเส้นทางการเดิน และลำดับการทำงานได้เองแบบอัตโนมัติ 


สเปกหุ่นยนต์เหมือนคน CL-1 จากจีน

CL-1 ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด เช่น ความสูง น้ำหนัก เซนเซอร์ อุปกรณ์ที่ติดตั้งมากนัก แต่จากภาพที่ LimX เผยแพร่พบว่า CL-1 เป็นหุ่นยนต์ที่มีความสูงไม่น้อยกว่า 130 เซนติเมตร มีแขนกล 2 ข้าง แต่มือมีลักษณะเป็นแผ่นโลหะแผ่นเดียว ไม่ได้เป็นนิ้วแบบมนุษย์ โดยเปิดตัวครั้งแรกในปี 2023


ในขณะที่ความสามารถล่าสุดคือการยกสิ่งของที่มีน้ำหนัก โดยทีมงานได้จำลองสถานการณ์การยกสิ่งของในโกดัง เริ่มจากยกกล่องพลาสติกใสที่ใส่ขวดน้ำผลไม้น้ำหนัก 4.1 กิโลกรัม จากโต๊ะสูง 73 เซนติเมตร เพื่อแสดงความสามารถในการย่อตัวเพื่อเก็บกล่องโดยยืดแขนออกไป ซึ่งในวิดีโอระบุว่า CL-1 สามารถยืดแขนได้ไกลสุด 45 เซนติเมตร


ความสามารถยกของของ CL-1

หุ่นยนต์ยังสามารถย่อตัวไปที่ระดับความสูง 50 เซนติเมตร เพื่อยกกล่องน้ำผลไม้ไปวางที่ชั้นบนของชั้นวางที่มีความสูง 130 เซนติเมตร โดยการยกแขนขึ้น จากนั้นทีมงานทดสอบความสามารถในการตัดสินใจของหุ่นยนต์ ด้วยการย้ายตำแหน่งกล่องที่ CL-1 ตั้งใจจะยกขึ้นมาออกไปจากจุดเดิม แต่ CL-1 ก็สามารถขยับตัวตามแล้วยกกล่องน้ำผลไม้ไปวางที่ชั้นสองของชั้นวางได้ตามเดิม


ในสถานการณ์จำลองต่อมา คือการติดตามทีมงานที่เดินเข้ามาพร้อมกับกล่องน้ำผลไม้ที่มีน้ำหนัก 8.2 กิโลกรัม โดยเดินเข้าไปยกกล่องน้ำผลไม้ได้เอง ก่อนที่หุ่นยนต์จะเดินออกไปจากโกดัง แต่ TNN Tech ตั้งข้อสังเกตว่าในภาพไม่ได้มีการนำกล่องที่หนักกว่านี้ยกขึ้นหรือย่อตัวลง แต่เป็นการยกถือไว้เท่านั้น


ทั้งนี้ CL-1 เป็นหุ่นยนต์ที่ LimX เน้นการพัฒนาการทรงตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการทำงานของหุ่นยนต์ที่เหมือนคน และทางบริษัทเคลมว่า CL-1 เป็นหนึ่งใน Humanoid robot ไม่กี่ตัวบนโลก ที่สามารถทรงตัวได้ระหว่างขึ้นบันไดด้วยวิธีการรับรู้ลักษณะพื้นที่สัมผัส (Terrain) แบบเรียลไทม์ รวมถึงได้รับการฝึกสอนให้ควบคุมแขนกลให้ยืดหยุ่นและรวดเร็ว ซึ่งสาธิตออกในรูปแบบการการตีปิงปอง การปัดลูกวอลเลย์บอล รวมถึงการตีกลองอีกด้วย



ข้อมูล LimX via Medium, Interesting Engineering

ภาพ LimX

ข่าวที่เกี่ยวข้อง