รีเซต

ขับรถ EV ปลอดภัยต้องทำแบบไหน? Volvo เปิด Volvo Electric Vehicle Driving Academy ครั้งแรก !

ขับรถ EV ปลอดภัยต้องทำแบบไหน? Volvo เปิด Volvo Electric Vehicle Driving Academy ครั้งแรก !
TNN ช่อง16
17 สิงหาคม 2567 ( 12:48 )
20
ขับรถ EV ปลอดภัยต้องทำแบบไหน? Volvo เปิด Volvo Electric Vehicle Driving Academy ครั้งแรก !

วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย จัดงานอบรมหลักสูตรการเรียนขับรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบในงาน Volvo Electric Vehicle Driving Academy ฝึกสอนโดยผู้ชำนาญการ เมื่อวันที่ 14 – 18 สิงหาคมที่ผ่านมา ณ สนามปทุมธานี สปีดเวย์ จังหวัดปทุมธานี โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมกว่า 500 คน ภายในงานได้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เพิ่มทักษะด้านการขับรถไฟฟ้าที่ถูกต้องและปลอดภัย เข้าใจความต่างระหว่างรถยนต์สันดาปและรถไฟฟ้าในการใช้งาน การบำรุงรักษา และสมรรถนะของรถเพื่อเสริมความมั่นใจให้ผู้ขับขี่


หลักสูตร Volvo Electric Vehicle Driving Academy

หลักสูตรการขับขี่รถไฟฟ้าเต็มรูปแบบในครั้งนี้ เป็นการอบรมใน 2 ภาคส่วน ได้แก่


ภาคทฤษฎี เน้นการอบรมให้ความรู้ขั้นพื้นฐานที่กระชับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปรับท่านั่ง, องศาการวางมือบนพวงมาลัย, วิธีการทรงตัวของรถขณะหมุนพวงมาลัย, ความแตกต่างของมาตรฐานการวัดระยะทางแบบ NEDC / WLTP / CLTC, ข้อแนะนำการขับขี่รถไฟฟ้าในขณะน้ำท่วมสูง, ระยะเบรกและเรียนรู้ปฏิกิริยาตอบสนองของรถ, วิธีการใช้งานระบบช่วยขับขี่ One Pedal Drive, รวมไปถึงคำแนะนำการติดตั้งเครื่องชาร์จที่บ้านเพื่อเป็นข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจ 


ในขณะที่ภาคปฏิบัติ ได้มีการจำลองสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นบนท้องถนนถึง 4 รูปแบบทักษะ ให้ผู้เข้าร่วมได้ปฎิบัติเพื่อนำไปต่อยอดการใช้งานรถไฟฟ้าในชีวิตประจำวันหากจำเป็น อาทิ 


  1. 1. ทักษะ Braking and Avoiding หลักสูตรจำลองการเบรกและหักหลบ เมื่อเจอสิ่งกีดขวางด้านหน้า
  2. 2. ทักษะ Moose test ทดสอบการทรงตัวและการควบคุมตัวรถเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ในขณะมีสิ่งกีดขวางยื่นออกมาบนถนน หรือสถานการณ์ที่ทำให้ต้องเปลี่ยนเลนกระทันหันในระหว่างขับขี่ จำลองโดยการวางกรวยล้อมกรอบเป็นเส้นทาง เพื่อให้เลี้ยวรถไปยังทิศทางที่ต้องการ
  3. 3. ทักษะ Avoiding obstacles จำลองเหตุการณ์ฉุกเฉินเมื่อเกิดสิ่งกีดขวางขึ้นกลางถนน เป็นเหตุให้ผู้ขับขี่ต้องตัดสินใจเปลี่ยนเลนเป็นทางซ้ายหรือขวาทันที โดยจัดจำลองกรวยจราจรเป็นรูปตัว Y สร้างสถานการณ์ให้ผู้เข้าร่วมได้ตัดสินใจด้วยตนเอง
  4. 4. ทักษะ Understeer (Half circle) จำลองเหตุการณ์ที่อาจทำให้รถเกิดอาการหน้าดื้อโค้งจากการสูญเสียการควบคุมทิศทางของรถ โดยจำลองทดสอบรถบนพื้นเปียกลื่นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้เกิดทักษะการรับมือเมื่อพบเจอกับปัญหานี้ และการหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้น


ที่มาและเป้าหมายโครงการ Volvo Electric Vehicle Driving Academy

Volvo Electric Vehicle Driving Academy เป็นกิจกรรมอบรมหลักสูตรการเรียนขับขี่รถไฟฟ้าเต็มรูปแบบที่ถูกต้องและปลอดภัย มุ่งเน้นให้ผู้ใช้รถไฟฟ้าได้เรียนรู้ถึงวิธีการขับขี่ที่ถูกต้อง ตระหนักถึงความปลอดภัยของตัวผู้ขับและเพื่อนร่วมทางบนท้องถนน และเพื่อให้ผู้เรียนสามารถรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นระหว่างขับขี่ มุ่งเน้นให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้ในแต่ละทักษะและทดลองขับในสถานการณ์จริงบนสนาม โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลตลอดหลักสูตร สำหรับผู้ที่สนใจรถไฟฟ้าหรือใช้รถไฟฟ้าเป็นประจำที่ต้องการเรียนรู้การขับขี่รถไฟฟ้าอย่างปลอดภัยเพื่อเพิ่มความมั่นใจและนำไปต่อยอดการใช้งานในปัจจุบัน 


คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย กล่าวว่า “วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ในฐานะบริษัทด้านยานยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมี่ยม และหนึ่งผู้นำด้านความปลอดภัย เห็นถึงความสำคัญในการสร้างความเข้าใจและทักษะที่เกี่ยวกับการใช้งานรถไฟฟ้า บริษัทฯ จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานรถไฟฟ้า และเสริมทักษะการขับขี่ปลอดภัยตามมาตรฐานสากลของวอลโว่แก่ผู้ใช้รถไฟฟ้าที่สนใจทั่วประเทศ พร้อมสานต่อเจตนารมณ์ในการสร้างความปลอดภัยให้ทุกการเดินทางทั้งส่วนบุคคลและส่วนรวม”

 

ผู้สนับสนุน Volvo Electric Vehicle Driving Academy

โดยในหลักสูตร Volvo Electric Vehicle Driving Academy ได้รับการสนับสนุนจาก กู๊ดเยียร์ (Goodyear) ที่ใช้ยางกู๊ดเยียร์ รุ่น กู๊ดเยียร์ เอฟฟิเชียนกริป เพอร์ฟอร์มานซ์ เอสยูวี (Goodyear EfficientGrip Performance SUV) ซึ่งเป็นยางติดรถไฟฟ้า Volvo EX30 ที่ใช้ในการจัดกิจกรรม ซึ่งเป็นยางรุ่นที่ได้รับการออกแบบให้ใช้งานกับรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ ทั้งการรองรับแรงบิด และดูดซับแรงสั่นสะเทือน มีส่วนผสมที่ช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนน 


แรนดีพ ซิง กานวา กรรมการผู้จัดการ บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน กล่าวว่า “กู๊ดเยียร์มุ่งมั่นนำเสนอนวัตกรรมยางที่ได้รับการพัฒนาและผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อเสริมประสบการณ์และประสิทธิภาพการขับขี่และความปลอดภัย เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมครั้งนี้กับ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เพราะเราเชื่อว่ายางที่มีคุณภาพจะช่วยเพิ่มความมั่นใจและความปลอดภัยในการขับรถ”


โดยนอกเหนือจาก บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน กิจกรรม Volvo Electric Vehicle Driving Academy ยังได้รับความร่วมมือจาก บริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด (มหาชน), บริษัท เอไอจี ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ บริษัท อีแซดเอสวีเอส (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมจัดงานเพื่อมอบความรู้ และพัฒนาทักษะด้านการขับขี่รถไฟฟ้าที่ถูกต้องภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อการสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนให้แก่ผู้ใช้งานรถทั่วประเทศต่อไป


ข้อมูลและภาพจาก Volvo (ประเทศไทย)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง