รีเซต

รมช.สธ.ย้ำ ยังไม่ปลด "โควิด-19" พ้นโรคฉุกเฉิน รอหารือข้อดี-ข้อเสีย

รมช.สธ.ย้ำ ยังไม่ปลด "โควิด-19" พ้นโรคฉุกเฉิน รอหารือข้อดี-ข้อเสีย
TNN ช่อง16
14 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:51 )
47
รมช.สธ.ย้ำ ยังไม่ปลด "โควิด-19" พ้นโรคฉุกเฉิน รอหารือข้อดี-ข้อเสีย

วันนี้ (14 ก.พ.65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ระบุว่า การนำโรคโควิดออกจากยูเซป เพื่อให้โควิด-19 เป็นโรคปกติ ไม่ใช่โรคฉุกเฉิน แต่หากใครติดโควิดแล้วมีอาการหนัก ต้องรักษาฉุกเฉินก็สามารถเข้ารักษาฉุกเฉินได้ในสถานพยาบาลเครือข่ายของ สปสช. ยืนยันว่าไม่ได้ตัดสิทธิกาารรักษา รัฐบาลยังจ่ายตามสิทธิ์ที่ทุกคนมีอยู่

ด้าน นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเสนอให้เลื่อนปลดโรคโควิด-19 จากโรคฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่ หรือ ยูเซป (UCEP) จากวันที่ 1 มี.ค.เป็นวันที่ 1 เม.ย. ว่า ขณะนี้ได้หารือกับนายอนุทินแล้ว ซึ่งทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมอบหมายให้ไปประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมการแพทย์ และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อพิจารณาข้อดีข้อเสียหรือผลกระทบที่เกิดขึ้น

นายสาธิต ย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศปลดโควิด-19 จากโรคฉุกเฉินวิกฤต อยู่ระหว่างการร่างประกาศ ซึ่งเดิมสถานการณ์ยังมีผู้ติดเชื้อไม่มาก แต่หลังจากตรุษจีนทิศทางติดเชื้อมากขึ้น จึงกังวลเรื่องการสื่อสารและมีปัญหาเรื่องการตีความประกันภัย 

ดังนั้น จึงต้องใช้เวลาในการให้ข้อมูลกับประชาชนว่า เมื่อประกาศยกเลิก UCEP จะต้องกลับไปใช้การรักษาตามสิทธิ และหากไปรักษารพ.เอกชนก็ต้องจ่ายเงินเอง.


ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP


ข่าวที่เกี่ยวข้อง