รีเซต

คลัง พร้อมดึง ฟู้ด เดลิเวอรี่ ส่งอาหาร ร่วม 'คนละครึ่ง' คาดใช้สิทธิได้ ต.ค.นี้

คลัง พร้อมดึง ฟู้ด เดลิเวอรี่ ส่งอาหาร ร่วม 'คนละครึ่ง' คาดใช้สิทธิได้ ต.ค.นี้
ข่าวสด
26 กรกฎาคม 2564 ( 15:10 )
57
คลัง พร้อมดึง ฟู้ด เดลิเวอรี่ ส่งอาหาร ร่วม 'คนละครึ่ง' คาดใช้สิทธิได้ ต.ค.นี้

 

คลัง พร้อมดึง ฟู้ด เดลิเวอรี่ ส่งอาหาร ร่วม 'คนละครึ่ง' คาดใช้สิทธิได้ ต.ค.นี้ เร่งยกเครื่องแอพฯ ใช้ข้อมูลร่วม เผยยอดใช้จ่ายพุ่งทะลุ 3.3 หมื่นล้าน

 

 

วันที่ 26 ก.ค.64 น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายในเดือน ส.ค.นี้ จะหารือร่วมกับผู้ให้บริการแอพพลิเคชัน Food Delivery Platform เพื่อให้สามารถเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งระยะที่ 3 ได้

 

 

โดยกระทรวงการคลังคาดว่าจะได้ข้อสรุป และเปิดให้ประชาชนใช้สิทธิผ่าน Food Delivery Platform ได้ตั้งแต่เดือน ต.ค.นี้ จนสิ้นสุดระยะเวลามาตรการ 31 ธ.ค.2564

 

 

ขณะนี้กระทรวงการคลัง และธนาคารกรุงไทย อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบกลางเพื่อให้ผู้ให้บริการ Food Delivery Platform สามารถเชื่อมต่อกับระบบของโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 ให้สามารถตรวจสอบการทำธุรกรรมและป้องกันการใช้จ่ายผิดวัตถุประสงค์ของโครงการซึ่งอาจจะกลายเป็นเรื่องทุจริตได้

 

 

"ก่อนหน้านี้มาตรการคนละครึ่งระยะแรก ผู้ประกอบการขนส่งอาหาร ไม่ต้องการเข้าร่วมมาตรการ เพราะกังวลว่าจะมีการใช้ข้อมูลและมีการตรวจสอบ แต่จากสถานการณ์โควิดขณะนี้ ผู้ประกอบการหลายราย ก็ยินดีที่จะร่วมโครงการกับภาครัฐแล้ว เนื่องจากต้องการช่วยดูแลลูกค้า หลีกเลี่ยงการเดินทาง"

 

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา มีผู้บริการบางราย ใช้โครงการคนละครึ่งผิดวัตถุประสงค์ เช่น การส่งโค้ดให้ลูกค้า ใช้สแกนจ่ายใช้สิทธิ ผ่านโทรศัพท์ 2 เครื่อง เป็นต้น ซึ่งการพัฒนาระบบในระยะต่อไป ผู้ใช้สิทธิ จะสามารถสั่งจ่ายโดยหักจากสิทธิ์คนละครึ่งได้ทันที ในแอพพลิเคชันเดียวกัน ซึ่งทำให้ภาครัฐสามารถตรวจสอบการใช้สิทธิ์ในโครงการได้แม่นยำ ขณะเดียวกันผู้ให้บริการที่จะร่วมโครงการ ก็ต้องควบคุมค่าใช้จ่ายจัดส่งอาหารในอัตราที่เหมาะสมด้วย

 

 

ส่วนความคืบหน้าของโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 ว่า จากข้อมูล ณ วันที่ 18 ก.ค.2564 มีผู้ใช้สิทธิสะสมจำนวน 21.4 ล้านราย โดยมียอดการใช้จ่ายสะสมรวม 33,061 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่ายสะสม 16,713 ล้านบาท และรัฐร่วมจ่ายสะสม 16,348 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง