รีเซต

Into the past : สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทดลองจัดระเบียบการปกครองระดับตำบล , ญี่ปุ่นประกาศยอมจำนนต่อฝ่ายสัมพันธมิตร (10ส.ค.)

Into the past : สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทดลองจัดระเบียบการปกครองระดับตำบล  , ญี่ปุ่นประกาศยอมจำนนต่อฝ่ายสัมพันธมิตร (10ส.ค.)
TrueID
4 สิงหาคม 2563 ( 07:07 )
533
Into the past : สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทดลองจัดระเบียบการปกครองระดับตำบล  , ญี่ปุ่นประกาศยอมจำนนต่อฝ่ายสัมพันธมิตร (10ส.ค.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

 

Into the past : ประเทศไทย

 

พ.ศ. 2435 (ค.ศ.1892) - พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ เสนาบดีกระทรวงมหาดไทย ทดลองจัดระเบียบการปกครองระดับตำบลและหมู่บ้านขึ้นเป็นครั้งแรก ณ อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

 

สาธารณสมบัติ

 

     สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ได้ทรงประกอบพระกรณียกิจด้านต่าง ๆ และทรงเป็นที่ไว้วางพระราชหฤทัยในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระเชษฐา ถึงขนาดตรัสชมว่า ทรงเป็นเสมือน "เพชรประดับพระมหาพิชัยมงกุฎ"

     เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคตในวันที่ 23 ตุล าคม พ.ศ. 2453 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดให้เปลี่ยนคำนำพระนามเป็นพระเจ้าบรมวงศ์เธอ และในวันต่อมาพระองค์ท่านได้เข้าถือน้ำพิพัฒน์สัตยาและรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เป็นองคมนตรี ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ก็ได้สนองพระเดชพระคุณตลอดมา ตราบจนทรงพระชราภาพ ไม่สามารถทำราชการหนักในตำแหน่งต่อไปอีก จึงกราบถวายบังคมลาออกจากตำแหน่งเสนาบดีกระทรวงมหาดไทยในปี พ.ศ. 2458 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ทรงเป็นเสนาบดีที่ปรึกษา.

 

 

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 

พ.ศ. 2488 (ค.ศ.1945) - ญี่ปุ่นประกาศยอมจำนนต่อฝ่ายสัมพันธมิตรหากสถานะของจักรพรรดิฮิโรฮิโตะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

 

 

ภาพประกอบจาก: AFP

 

 

     จักรพรรดิฮิโรฮิโตะเป็นจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2469 ถึง พ.ศ. 2532 ซึ่งครอบคลุมช่วงสงครามโลกครั้งที่สองและการฟื้นตัวทั้งหมด ในฐานะจักรพรรดิในช่วงสงครามฮิโรฮิโตะได้เห็นอาณาจักรของญี่ปุ่นขยายตัวอย่างรวดเร็วผ่านเอเชียโดยเริ่มทำสงครามในจีนและแปซิฟิกก่อนที่จะพ่ายแพ้และยอมจำนนในที่สุดในปี พ.ศ. 2488

     ในช่วงหลังสงครามเขาได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการฟื้นฟูและการเติบโตอย่างรวดเร็วของญี่ปุ่นในฐานะหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก.

 

 

 

=====

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 9 สิงหาคม

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : wikipedia , onthisday

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง