รีเซต

ครูใหญ่แอฟริกาใต้ ถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่า ใช้นร.คุ้ยอุจจาระ หามือถือตกส้วมหลุม

ครูใหญ่แอฟริกาใต้ ถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่า ใช้นร.คุ้ยอุจจาระ หามือถือตกส้วมหลุม
ข่าวสด
17 มีนาคม 2564 ( 00:45 )
119
ครูใหญ่แอฟริกาใต้ ถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่า ใช้นร.คุ้ยอุจจาระ หามือถือตกส้วมหลุม

ครูใหญ่แอฟริกาใต้ - วันที่ 16 มี.ค. บีบีซี และ ดิสแพตช์ไลฟ์รีพอร์ต รายงานว่า ครูใหญ่ในแอฟริกาใต้ถูกพักงานหลังมีข้อครหาบังคับให้เด็กชายวัย 11 ขวบ เพื่อขุดหาโทรศัพท์มือถือที่ครูใหญ่ทำตกไปในส้วมหลุมที่เต็มไปด้วยอุจจาระ โดยให้เด็กไต่เชือกลงไปในหลุมที่ใช้เป็นส้วม และรับปากจะให้ค่าจ้างเป็นเงิน 200 แรนด์ หรือราว 400 บาท

 

ZIYANDA ZWENI

 

ครูใหญ่วัย 49 ปี มาจากโรงเรียนมัยธมต้นลูธูธู (Luthuthu Junior Secondary School) ในจังหวัดอีสต์เทิร์นเคป ตอนนี้ถูกสำนักการศึกษาท้องถิ่นสอบสวนเพื่อรอดำเนินการเพิ่มเติม และพบว่าครูใหญ่ยังให้เด็กคนอื่นๆ ช่วยดึงโทรศัพท์มือถือที่ทำตกส้วมขึ้นมาด้วย

นายฟูนดิล เกด เจ้าหน้าที่การศึกษาระดับสูงในจังหวัดอีสเทิร์นเคป ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าว "เกินกว่าความอับอาย" และจะไปเยี่ยมบ้านนักเรียนเพื่อขอโทษด้วยตัวเอง แต่ย่าของเด็กเผยว่า หลานชายไม่กล้าโรงเรียนแล้ว เนื่องจากถูกนักเรียนคนอื่นๆ ล้อเลียน

 

เหตุการณ์อัปยศเกิดขึ้นเมื่อ 1 มี.ค. และแดงขึ้นมาหลังจากที่องค์กรนอกรัฐ (NGO) ท้องถิ่นอย่าง โครงการพัฒนาชุมชนคูลา (Khula Community Development Project) ที่ส่งเสริมให้เด็กเรียนหนังสือ ทราบและโพสต์วิดีโอเผยภารกิจการค้นหาโทรศัพท์มือถือครูใหญ่ 1 ชั่วโมง

หลังจากที่เหล่าเด็กนักเรียนช่วยกันใช้ถังน้ำตักอุจจาระออกไปบางส่วนแล้ว เด็กชายผู้โชคร้ายจึงหย่อนตัวลงไปลึกระดับหัวเข่าในส้วมหลุมที่เต็มไปด้วยอุจจาระ จากนั้น ใช้มือค้นหาโทรศัพท์ จนอุจจาระเลอะขึ้นมาเหนือฝ่ามือและข้อศอก

 

https://www.youtube.com/watch?v=69_nxS3ng1Q

 

อย่างไรก็ตาม เด็กชายคนนั้นไม่พบโทรศัพท์มือถือ ครูใหญ่จึงให้เด็กชายได้รับค่าเหนื่อยเป็นเงิน 50 แรนด์ ต่อมา ครูใหญ่ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 15 มี.ค. และถูกตั้งข้อหาพยายามฆาตกรรมด้วย

ทั้งนี้ ส้วมหลุมมีอยู่ทั่วไปในแอฟริกาใต้ ประเมินว่า 1 โรงเรียนในทุก 6 โรงเรียน ยังใช้งานอยู่ แม้จะเป็นอันตราย และรัฐบาลเคยรับปากเมื่อปี 2561 จะทุบส้วมหลุมในโรงเรียนรัฐบาลทุกแห่งภายใน 2 ปี หลังจากที่เด็กนักเรียน 5 ขวบ ตกลงไปตายในส้วมหลุม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง