รีเซต

คณะมนตรีสิทธิฯยูเอ็นโหวดรับข้อมติ สอบเหตุความรุนแรงในกาซา

คณะมนตรีสิทธิฯยูเอ็นโหวดรับข้อมติ สอบเหตุความรุนแรงในกาซา
มติชน
28 พฤษภาคม 2564 ( 08:23 )
38
คณะมนตรีสิทธิฯยูเอ็นโหวดรับข้อมติ สอบเหตุความรุนแรงในกาซา

 

คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชอาร์ซี) ได้ลงมติให้มีการสอบสวนเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ในความขัดแย้งครั้งล่าสุดระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

 

 

ที่ประชุมยูเอ็นเอชอาร์ซีได้รับรองข้อมติดังกล่าวซึ่งถูกนำเสนอโดยองค์การความร่วมืออิสลาม (โอไอซี) และตัวแทนชาวปาเลสไตน์ด้วยคะแนนเสียง 24 ต่อ 9 ซึ่งประเทศที่ลงคะแนนคัดค้านหลายประเทศเป็นชาติตะวันตก และมีประเทศที่งดออกเสียง 14 ประเทศ ขณะที่จีนและรัสเซียเป็นประเทศที่ออกเสียงสนับสนุนข้อมติดังกล่าว

 

 

ข้อมติที่ผ่านการรับรองได้ขอให้มีการสอบสวนเพื่อจัดทำรายงานเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในอิสราเอล เวสต์แบงค์ และกาซา ขณะเดียวกันยังเรียกร้องให้มีการสอบสวนเพื่อหาต้นตอที่มาของความตึงเครียดที่เกิดขึ้นครั้งใหม่ สถานการณ์ความไม่มั่นคง รวมถึงการขยายตัวของความขัดแย้งในพื้นที่

 

 

ขณะที่สหรัฐออกมาระบุว่า ข้อมติดังกล่าวจะเป็นภัยต่อการผลักดันให้เกิดความก้าวหน้า เพื่อนำมาสู่ความสงบในภูมิภาค

 

 

นางมิเชล บาเชเลต์ ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติกล่าวเปิดการประชุมโดยแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเสียชีวิตจำนวนมากที่เกิดขึ้นในกาซา พร้อมกับเตือนอิสราเอลว่าการโจมตีดังกล่าวอาจทำให้เข้าองค์ประกอบของอาชญากรรมสงคราม

 

 

บาเชเลต์ยังกล่าวถึงการโจมตีด้วยจรวดของกลุ่มฮามาสไปยังอิสราเอลว่าเป็นการกระทำที่ขาดการพิจารณา และชัดเจนว่าเป็นการละเมิดกฏหมายด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

 

 

ทั้งนี้เหตุรุนแรงครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ที่กินเวลานาน 11 วัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 242 รายในกาซา และ 13 รายในอิสราเอล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง