รีเซต

'แคลิฟอร์เนีย' ไฟเขียวฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้คนอายุ 16 ปีขึ้นไป

'แคลิฟอร์เนีย' ไฟเขียวฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้คนอายุ 16 ปีขึ้นไป
Xinhua
16 เมษายน 2564 ( 14:52 )
90
'แคลิฟอร์เนีย' ไฟเขียวฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้คนอายุ 16 ปีขึ้นไป

ลอสแอนเจลิส, 16 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (15 เม.ย.) รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในสหรัฐฯ อนุญาตให้ผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปสามารถลงทะเบียนจองคิวเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้

 

"มาย เทิร์น" (My Turn) เว็บไซต์ลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแคลิฟอร์เนีย ปรับแก้ไขข้อความใหม่เป็น "ผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปสามารถรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ปลอดภัย ไม่เสียค่าใช้จ่าย และมีประสิทธิภาพได้แล้ว" ขณะเดียวกันก็ปรากฏข้อความของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขว่า "ร่วมแรงร่วมใจยุติการแพร่ระบาด" พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนจองคิวให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

ด้านกาวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ว่าได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับชาวแคลิฟอร์เนียเกือบร้อยละ 50 ของจำนวนผู้ที่มีสิทธิ์รับการฉีดวัคซีนแล้ว โดยฉีดวัคซีนไปแล้ว 24 ล้านโดส มากกว่ารัฐอื่นของสหรัฐฯ กว่า 8 ล้านโดส และแคลิฟอร์เนียมีอัตราผลตรวจเชื้อเป็นบวกต่ำที่สุดในประเทศ

 

แคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ราว 40 ล้านคน ขยายแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ครอบคลุมถึงผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เป็นต้นมา

 

เมื่อวันอังคาร (13 เม.ย.) แคลิฟอร์เนียระงับการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) ตามคำแนะนำของสำนักสาธารณสุขส่วนกลาง 2 แห่งของสหรัฐฯ โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐแคลิฟอร์เนียระบุว่ามาตรการนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดสรรวัคซีนในพื้นที่ เนื่องจากการจัดสรรวัคซีนในสัปดาห์นี้ของแคลิฟอร์เนีย เป็นวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ไม่ถึงร้อยละ 4

 

แคลิฟอร์เนียเป็นหนึ่งในรัฐได้รับผลกระทบหนักที่สุดของสหรัฐฯ โดยมียอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากกว่า 3.6 ล้านราย และมียอดผู้ป่วยเสียชีวิต 59,000 ราย เมื่อนับจนถึงวันพุธ (14 เม.ย.) ถือเป็นยอดผู้ป่วยและยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงสุดในสหรัฐฯ

 

จำนวนผู้ป่วย ผู้เสียชีวิต และผู้ป่วยเข้ารักษาในโรงพยาบาลของแคลิฟอร์เนียลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายน นิวซัมประกาศว่าแคลิฟอร์เนียวางแผนเปิดเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบวันที่ 15 มิ.ย. หากวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 พร้อมใช้งานในวงกว้างและจำนวนผู้ป่วยเข้ารักษาในโรงพยาบาลอยู่ในระดับต่ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง