รีเซต

"อนุทิน" สั่งตรวจสอบกรณีถูกแฮกข้อมูลผู้ป่วย 16 ล้านคนในเพชรบูรณ์

"อนุทิน" สั่งตรวจสอบกรณีถูกแฮกข้อมูลผู้ป่วย 16 ล้านคนในเพชรบูรณ์
TNN ช่อง16
7 กันยายน 2564 ( 10:38 )
51
"อนุทิน" สั่งตรวจสอบกรณีถูกแฮกข้อมูลผู้ป่วย 16 ล้านคนในเพชรบูรณ์

ข่าววันนี้ (7 ก.ย.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าวการแฮกข้อมูลผู้ป่วยของกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 16 ล้านคน ว่า รับทราบข้อมูลแล้ว และสั่งให้ฝ่ายเทคนิคที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้รับรายงานเหตุเกิดที่ จ.เพชรบูรณ์ ลักษณะคล้ายกับที่เกิดที่ จ.สระบุรี ก่อนหน้านี้ เบื้องต้นทราบว่าเป็นข้อมูลทั่วไปของคนไข้ ไม่ใช่ข้อมูลที่เป็นความลับ จึงต้องกำชับให้ปรับการป้องกันความปลอดภัยทางไซเบอร์ต่างๆ ให้รัดกุมมากขึ้น ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก ขณะนี้อยู่ระหว่างให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการโดยเร็ว

 

พร้อมให้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับแล้ว หากเป็นการเข้าสู่ระบบเพื่อลักลอบนำข้อมูลผู้ป่วยออกไปจริง จะต้องแจ้งความดำเนินคดี และตามตัวผู้กระทำความผิดมารับบทลงโทษตามกฏหมายโดยเร็วที่สุด เพราะข้อมูลทุกอย่างเป็นสิทธิผู้ป่วย ตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ มาตรา 7 ที่ระบุว่า ข้อมูลด้านสุขภาพของบุคคล เป็นความลับส่วนบุคคล ผู้ใดจะนำไปเปิดเผยและอาจทำให้บุคคลนั้นเสียหายไม่ได้ นอกจากนั้น ยังผิดตามกระบวนกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ด้วย เนื่องจากเกิดความเสียหายต่อกระทรวงและผู้ป่วย โดยจะเอาผิดให้ถึงที่สุด ไม่มีข้อละเว้น

 

สำหรับข้อมูลดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยเพจเฟซบุ๊ก "น้องปอสาม" ว่า เว็บไซต์ Raidforums.com ก่อนหน้าได้มีการแฮกเว็บ e-commerce ขายของรายใหญ่ไปแล้วได้มีแฮกและโพสต์ขายข้อมูลของคนไข้ของกระทรวงสาธารณสุข โดยประกอบไปด้วย ข้อมูลผู้ป่วย ที่อยู่ โทรศัพท์ รหัสประจำตัว มือถือ วันเดือนปีเกิด ชื่อบิดา ชื่อโรงพยาบาล ข้อมูลแพทย์ทั้งหมด ชื่อโรงพยาบาล และรหัสผ่านทั่วไปของระบบโรงพยาบาลและข้อมูลที่น่าสนใจทั่วไป โดยมีภาพตัวอย่างข้อมูลค่อนข้างละเอียด แต่ยังไม่แน่ใจว่าจริงหรือไม่ โดยมีรายงานว่ากระทรวงสาธารณสุข เตรียมแถลงข่าวชี้แจงกรณีดังกล่าวในช่วงบ่ายวันนี้

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง