รีเซต

ชาวบ้านลุกฮือไล่ ผญบ. อ้างงุบงิบหลายโครงการลงหมู่บ้านบริหารไม่โปร่งใส

ชาวบ้านลุกฮือไล่ ผญบ. อ้างงุบงิบหลายโครงการลงหมู่บ้านบริหารไม่โปร่งใส
มติชน
13 กรกฎาคม 2563 ( 14:41 )
102
ชาวบ้านลุกฮือไล่ ผญบ. อ้างงุบงิบหลายโครงการลงหมู่บ้านบริหารไม่โปร่งใส

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ที่หน้าศาลากลาง จ.สตูล(หลังเก่า) ชาวบ้านจากหมู่ที่1 บ้านตันหยงโป ต.ตันหยงโป อ.เมืองสตูล จำนวน 70 คน นำโดยนายอุสมาน ยูโซ๊ะยูดี อายุ 69 ปี บ้านเลขที่ 218 หมู่ที่1 ต.ตันหยงโป เดินทางไปที่ศาลากลาง จ.สตูล พร้อมชูป้ายเรียกร้องให้นายเจ๊ะอูหมาก มะสมัน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่1 บ้านตันหยงโป ต.ตันหยงโป ออกจากตำแหน่งเนื่องจากมีการปฏิบัติหน้าที่ไม่โปร่งใสในหลายโครงการ

โดยอ้างว่าผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าวไม่เห็นความสำคัญของลูกบ้าน หรือให้ลูกบ้านมีส่วนร่วม ส่อไปในทางไม่โปร่งใส เช่นโครงการทำซั้งเชือก ตามข้อตกลงให้ชาวบ้านช่วยกันทำเพื่อจะได้ค่าแรงแบ่งกระจาย แต่พอเอาเข้าจริงผู้ใหญ่บ้านเอาไปทำเอง, นอกจากนี้โครงการปั้มน้ำมันประชารัฐผู้ใหญ่บ้านบริหารคนเดียว , และยังมีโครงการอื่น ๆ อีก4-5โครงการส่อไปในทางไม่โปร่งใส

ชาวบ้านจึงรวมตัวเรียกร้องให้ชาวบ้านออกจากตำแหน่ง โดยก่อนหน้านี้ชาวบ้านเคยไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม อ.เมืองสตูลแล้ว แต่ยังไม่มีอะไรคืบหน้า จึงได้รวบตัวไปเรียกร้องที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.สตูล

ต่อมา นางนิชาภา พรหมอินทร์ ผอ.กลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูลเพื่อการพัฒนา จ.สตูล นายจรูญศักดิ์ หมาดเท่ง ป้องกัน จ.สตูลออกมารับข้อเรียกร้องจากชาวบ้านและจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยชาวบ้านขอทราบผลภายใน 1 สัปดาห์ โดยบอกว่าจะไม่ทนต่อพฤติกรรมของผู้ใหญ่บ้านคนนี้อีกแล้ว

จากนั้นเวลาประมาณ11.30 น.ชาวบ้านสลายตัวแยกย้ายกลับบ้านเพื่อรอฟังผลต่อไป
ด้านนายเจ๊ะฮูหมาก มะสมัน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่1 ต.ตันหยงโป ให้สัมภาษณ์กับสื่อในเรื่องดังกล่าวว่า ที่ผ่านมามีโครงการอะไรต้องทำประชาคมทุกโครงการฯ โดยเฉพาะโครงการเชือกซั้งที่มีปัญหายอมรับว่าไปผิดพลาดตรงที่ไม่ได้แจ้งคณะกรรมการตรวจรับของเท่านั้น ซึ่งตนก็ไม่ได้เป็นผู้รับเหมาทำโครงการฯ แต่จัดคนไปทำการแกะเชือก ผูกถังอวนซั้งจริง ได้ค่าแรงมา 15,000 บาท เมื่อชาวบ้านมองว่าทำไม่ถูกก็ยินดีคืนให้เจ้าของโครงการคือ อบจ. และล่าสุดโครงการดังกล่าวชาวบ้านก็โหวตในเวทีประชาคมหมู่บ้านว่าไม่เอาโครงการนี้

ตนทำงานโปร่งใสตนเองไม่ได้ทำผิดอะไร ส่วนชาวบ้านเรียกร้องให้ตนออกจากตำแหน่ง ก็ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนตามขบวนการส่วนตัวตนไม่ลาออกเพราะไม่ได้ทำผิดอะไร โครงการฯน้ำมันประชารัฐก็เช่นกันสามารถตรวจสอบบัญชีรายรับรายจ่ายได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง