รีเซต

ยอด IPO จีนครึ่งปีแรก ร่วง 1 ใน 3 ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

ยอด IPO จีนครึ่งปีแรก ร่วง 1 ใน 3 ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว
TNN ช่อง16
11 กรกฎาคม 2566 ( 09:34 )
50
ยอด IPO จีนครึ่งปีแรก ร่วง 1 ใน 3 ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

ข้อมูลจากสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีน ระบุว่า บริษัทที่ได้รับอนุมัติให้ยื่นเสนอขายหุ้นครั้งแรกต่อสาธารณะ (IPO) ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ มีจำนวน 330 ราย ลดลงราว 1 ใน 3 เมื่อเทียบจากปีที่แล้วที่อยู่ที่กว่า 500 ราย 

การทำ IPO ที่ลดลงดังกล่าวเป็นผลจากความผันผวนของรายได้ เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว และการตรวจสอบด้านกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้น ทำให้เป็นอุปสรรคต่อบริษัทที่มีศักยภาพ

แม้ว่าทางการจีนจะนำระบบการลงทะเบียนที่ออกแบบมาสำหรับการจดทะเบียนในตลาดหุ้น แต่กระบวนการส่วนใหญ่ยังคงขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้มีอำนาจ

“เทอเรนซ์ โฮ” ผู้นำด้านการทำ IPO ในจีนแผ่นดินใหญ่ของ EY ระบุว่า จำนวนการยื่นขอทำ IPO ที่ลดลงอย่างรวดเร็วในเดือนมกราคม-มิถุนายน ส่วนหนึ่งมาจากบริษัทที่ต้องการจดทะเบียนในตลาดหุ้นไม่สามารถผ่านข้อกำหนดด้านรายได้หรือผลกำไร เนื่องจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัวตั้งแต่ปีที่แล้วส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัทดังกล่าว

นอกจากนี้ หน่วยงานกำกับดูแลยังกำหนดกฎระเบียบและบทลงโทษที่เข้มงวดต่อผู้สนับสนุน (sponsor) ทำให้ระมัดระวังมากขึ้นในการสนับสนุนการทำ IPO ของบริษัทต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม แม้การระดมทุนจากการทำ IPO จะลดลงจากปีที่แล้ว แต่จีนก็ยังเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ 

ข้อมูลจาก “เรฟินิทีฟ” ระบุว่า ตลาดสตาร์ มาร์เก็ต (STAR Market) ที่เน้นหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และเป็นส่วนหนึ่งของตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ ดึงดูดการทำ IPO มากที่สุดในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยระดมทุนไปได้ 1.06 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามด้วย “ไชเน็กซ์” (ChiNext) กระดานหุ้นสำหรับธุรกิจสตาร์ทอัพในตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น ระดมทุนได้มากตามมาที่ 9.3 พันล้านดอลลาร์ และตลาดหุ้นนิวยอร์กระดมทุนไปได้ 5.4 พันล้านดอลลาร์ 

ขณะที่บริษัทมากกว่า 100 แห่งได้ยุติการยื่นทำ IPO ในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความสมัครใจ


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง